Đánh giá kết quả mô hình xử lý rác thải nông thôn

17:01, 02/12/2011

Ngày 2-12, tại phường Bách Quang (T.X Sông Công), Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu, tổng kết Dự án xây dựng mô hình điểm "Thu gom, phân loại rác thải và xử lý nước thải nông thôn" năm 2011.

Dự Hội nghị có các đồng chí là đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Sở Tài nguyên - Môi trường; T.X Sông Công…

 

Phường Bách Quang có gần 10.000 người, 13 tổ dân phố, trên địa bàn có 40 doanh nghiệp, hơn 1.000 học sinh, 1 trạm y tế, 7 trang trại chăn nuôi với tổng quy mô hơn 2.100 đầu lợn, 50.000 con gia cầm… Để nâng cao kiến thức, nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho người dân, giúp mọi người dân thay đổi hành vi ứng xử với môi trường, góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm tỷ lệ người mắc bệnh liên quan đến môi trường, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt Dự án của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ngày 30-7-2011, Hội Nông dân tỉnh đã lựa chọn các tổ dân phố Cầu Gáo, Dọc Dài và tổ dân phố Đồi để thành lập 3 câu lạc bộ bảo vệ môi trường nông thôn.

 

Để Dự án triển khai có hiệu quả, 3 tổ dân phố tham gia đã thành lập tổ thu gom rác thải, mỗi tổ từ 3 đến 4 người. Quá trình hoạt động, Ban Quản lý Dự án đã mở 1 lớp tập huấn cho 102 cán bộ, hội viên nông dân về kiến thức bảo vệ môi trường. Phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình thị xã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về môi trường. Ban Quản lý Dự án cũng đã cung cấp 10 xe chở rác cho 3 tổ thu gom rác; riêng tổ dân phố Cầu Gáo vận động nhân dân đóng góp đối ứng được 25 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động, 15 hộ có nhà giáp đường tự nguyện hiến 200 m2 đất để xây dựng tuyến cống thoát nước thải sinh hoạt… gần 500 hộ của phường đã tự trang bị thùng đựng rác. Kết quả các hoạt động Dự án được thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

 

Nhân dịp này, đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tặng 10 xe đẩy rác cho 3 tổ thu gom rác của tổ dân phố Cầu Gáo, Dọc Dài và tổ dân phố Đồi (ảnh).