Giải thưởng “Quả cầu Vàng” 2011: Đã tiến hành vòng sơ tuyển

14:16, 15/12/2011

Ban Thư ký giải thưởng Khoa học Kỹ thuật thanh niên “Quả Cầu Vàng 2011” vừa tiến hành phiên họp sơ tuyển để đánh giá, xét chọn các đề cử tốt nhất cho vòng chung tuyển giải thưởng.  

Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng “Quả cầu Vàng” được mở rộng lĩnh vực xét trao giải, với 4 lĩnh vực cụ thể gồm: Công nghệ thông tin và truyền thông; Công nghệ y – dược; Công nghệ sinh học; Công nghệ môi trường.

 

Cơ quan thường trực giải thưởng cho biết: Qua hơn 1 tháng triển khai tìm chọn, phát hiện và đề cử tài năng trẻ, Ban tổ chức đã nhận được 70 hồ sơ đề cử của 25 tỉnh, thành và 06 Bộ, ngành. Tất cả các gương mặt được đề cử đều là những tài năng trẻ rất xuất sắc, đã có nhiều thành tích trong lĩnh vực xét trao giải.

 

Trong 68 hồ sơ hợp lệ có 16 đề cử là nữ, chiếm 23,5%. Hồ sơ đề cử của các đơn vị trải rộng trên cả ba miền, một số địa phương tuy chưa có thế mạnh về KHKT nhưng rất quan tâm, tích cực trong công tác phát hiện tài năng trẻ cho giải thưởng như: Bình Phước, Đắc Lắc, Trà Vinh, Kon Tum, Sơn La, Quảng Ngãi, Đắc Nông… Điều này cho thấy lãnh đạo các địa phương này thực sự quan tâm đến công tác phát hiện, phát triển tài năng trẻ của địa phương. Ba địa phương có số lượng đề cử lớn nhất là Hà Nội 11 hồ sơ, TP. Hồ Chí Minh 06 hồ sơ và tỉnh Trà Vinh 06 hồ sơ.

 

Ban thư ký giải thưởng gồm đại diện Trung ương Đoàn và các Bộ, ngành liên quan: Bộ KH và CN, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ NN và PTNT, Bộ Giáo dục và Đào tạo… đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng từng hồ sơ, căn cứ theo các tiêu chí xét giải thưởng cho từng lĩnh vực để chọn ra các hồ sơ tốt nhất.

 

Kết quả từ 68 hồ sơ đề cử đã nhất trí chọn được 30 hồ sơ của các tài năng trẻ tiêu biểu nhất, xếp theo lĩnh vực gồm: CNTT và TT 10 hồ sơ, Y – Dược 7 hồ sơ, Sinh học 7 hồ sơ, Môi trường 6 hồ sơ.

 

Đánh giá về công tác đề cử, đ/c Phạm Tấn Công, Giám đốc Trung tâm phát triển KHCN và Tài năng trẻ TW Đoàn, Trưởng Ban thư ký giải thưởng cho biết: “Mặc dù là năm đầu tiên nhưng số lượng và chất lượng đề cử đều rất tốt, chứng tỏ sự quan tâm của của các ngành, các địa phương đến các tài năng trẻ. Các cá nhân vượt qua vòng sơ tuyển đều là những tài năng đã đạt thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, công tác, đã có các giải pháp sáng tạo, các công trình nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật nổi bật, có giá trị khoa học cao hoặc có ý nghĩa thực tiễn lớn, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội đặc biệt tại địa phương, đơn vị ứng dụng”.

 

Theo kế hoạch, Hội đồng bình chọn Giải thưởng sẽ họp xét vòng chung tuyển để chọn ra 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2011.

 

Theo Quy chế giải thưởng, mỗi lĩnh vực sẽ có tối đa 3 giải và tối thiểu 1 giải, tổng số giải cho 4 lĩnh vực là 10 giải thưởng. Giải thưởng gồm: Cúp “Quả Cầu Vàng”; Bằng chứng nhận Giải thưởng do Bộ Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp; Huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phần thưởng 20 triệu đồng tiền mặt. Ngoài phần thưởng này, năm nay mỗi tài năng trẻ còn được nhận phần thưởng 20 triệu đồng của đơn vị tài trợ là nhãn Trà thảo mộc Dr. Thanh, như vậy tổng phần thưởng cho mỗi cá nhân là 40 triệu đồng.

 

Đặc biệt, các tài năng trẻ đoạt giải sẽ vinh dự được gặp gỡ và được lãnh đạo Chính phủ trực tiếp trao tặng giải thưởng tại Văn phòng Chính phủ vào cuối tháng 12/2011.