Siêu hố đen sẽ "ăn" đám mây khí gas

16:43, 15/12/2011

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một đám mây khí gas khổng lồ đang di chuyển theo đường xoắn ốc vào một hố đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta.

Dẫu rằng người ta đã biết rằng các hố đen nuốt mọi thứ gần kề nhưng đây sẽ là cơ hội đầu tiên để con người nhìn thấy một đám mây bị "ăn".

 
Khi nó bị rách, khu vực hỗn loạn xung quanh lỗ đen sẽ trở nên sáng bất thường, cho phép các nhà thiên văn học cơ hội để tìm hiểu thêm về nó.

 

Đám mây có thể sẽ đi tới điểm kết của nó vào năm 2013.

 

Các nhà nghiên cứu sử dụng kính thiên văn cực lớn tại đài quan sát Nam Âu đã ước tính rằng, bất chấp kích thước của mình, đám mây có khối lượng tổng cộng gấp khoảng 3 lần Trái đất.

 

Họ đã vẽ sơ đồ của đám mây bị vỡ, hướng đi có hình bầu dục và ước tính nó đã tăng gấp đôi tốc độ của mình trong vòng 7 năm qua - lên mức 2.350 km mỗi giây.

 

Nó sẽ di chuyển theo đường xoắn ốc vào khoảng 40 tỷ km bên trong hố đen vào giữa năm 2013.

 

Hố đen siêu lớn của chúng ta, được đặt tên là Sagittarius A *, nằm cách chúng ta khoảng 27.000 năm ánh sáng và có khối lượng gấp khoảng 4 triệu lần so với Mặt trời của chúng ta.

 

Như tên của nó, vượt ra ngoài một điểm ngưỡng nhất định - khả năng có thể xảy ra chân trời - không có gì có thể thoát khỏi sức hút của nó.

 

Nhưng bên ngoài hệ thống đó là một khối lượng vật chất xoáy, không giống như nước xoáy trong cống. Trong điều kiện thiên văn học, là một khu vực tương đối yên tĩnh ít được biết đến.

 

Có khả năng khoảng một nửa đám mây sẽ bị nuốt chửng, phần còn lại bị ném trở lại vào không gian. Nhưng quá trình bạo lực này sẽ làm sáng tỏ một ví dụ là chúng ta có một đối tượng thiên thể bí ẩn.

 

Sự tăng tốc của vật liệu cấu thành đám mây sẽ tạo ra một trận mưa X-quang, giúp các nhà thiên văn học tìm hiểu thêm về lỗ đen của chúng ta.