Chuyện ly kỳ về bé gái “ma trắng”

16:52, 05/04/2012

Triệu chứng của bé gái Olivia được gọi là “ma trắng” khi bé sinh ra gần như không có máu bên trong cơ thể.

Khỏe mạnh, sinh động, cô bé Olivia hiện đã được 6 tháng tuổi. Ít ai biết rằng cô bé chỉ được tiên lượng sống sót không quá 2 giờ khi chào đời.

 

Không ai có thể ngờ được rằng, bé gái mạnh khỏe, xinh tươi 6 tháng tuổi Olivia Norton từng trải qua những tiên liệu không thể tồi tệ hơn ngay khi chào đời.

 

“Khi ấy con bé có ngoại hình trắng như tuyết, bởi vì lượng heamoglobin quá thấp để có thể gọi là máu”, mẹ của bé nhớ lại. Các bác sĩ cho biết, nồng độ haemoglobin (một chất chuyên chở oxy tớ các tế bào hồng cầu) của Olivia chỉ ở cấp 3, thay vì cấp 18 của người bình thường. Một căn bệnh cực hiếm gặp đã khiến cho máu của bé chảy thẳng ngược về cơ thể người mẹ. Bệnh viện tin rằng, Olivia sẽ chỉ có thể sống sót được 2 tiếng, tuy nhiên, nhờ vào các cuộc phẫu thuật truyền máu khẩn cấp, làn da cô bé đã nhanh chóng chuyển sang màu hồng.

 

Bên cạnh hai cuộc phẫu thuật truyền máu khẩn cấp, Olivia còn phải chiếu đèn xanh để hỗ trợ khả năng gan.

 

“Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đọc được biên bản của bác sĩ ghi về con bé là “trắng tinh”, chị Bearman kể lại trên DailyMail. Trước đó, 6 tuần trước khi chào đời, Olivia đã đột ngột ngừng máy và ngọ nguậy trong bụng mẹ.

 

Các chuyên gia cho hay, căn bệnh của Olivia có tên khoa học là fetomaternal haemorrhage và những ca nặng chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/5000 phụ nữ có thai. Nhưng kể cả như vậy, nồng độ haemoglobin của Olivia vẫn là thấp chưa từng có tiền lê và việc cô bé sống sót được thực sự là một phép màu.