Lưu ý khi dùng mạng xã hội

09:07, 22/06/2012

Hiện nay, mạng xã hội (MXH) là công cụ chia sẻ thông tin quan trọng. Tuy nhiên, nếu không chú ý đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, rất có thể người dùng sẽ bị "tin tặc" (hacker) lợi dụng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm về vấn đề này:

 Người dùng không nên check-in mọi lúc, mọi nơi. Việc dùng dịch vụ wifi miễn phí nơi công cộng thường xuyên đồng nghĩa với việc tạo nhiều cơ hội để hacker có thông tin về mình. Sau mỗi lần check-in, nhất thiết phải thoát ra khỏi hệ thống để tránh bị lợi dụng. Việc đăng ảnh lên MXH cũng có thể là đầu mối để người dùng bị lợi dụng, ví dụ như biển số xe ở hậu cảnh hay thời gian, địa điểm trong mỗi tấm ảnh...

 

- Tuyệt đối không "click" vào những đường dẫn (link) lạ vì đó rất có thể là kho chứa virus hoặc những cái bẫy đánh cắp mật khẩu. Ngoài ra, người dùng cũng không nên dùng mật khẩu chung cho nhiều tài khoản (e-mail, chat, các MXH khác nhau...). Việc đặt mật khẩu nên có từ 8 ký tự trở lên, gồm cả chữ và số.

 

- Đa số các MXH không có chính sách cung cấp thông tin cá nhân người dùng cho các "máy tìm kiếm" trên internet. Tuy nhiên, các thành viên khác cùng MXH đều có khả năng tìm ra thông tin về người dùng khác nếu như họ cố ý làm điều đó. Do đó, người dùng nên loại bỏ ngay các thông tin quá riêng tư, có tính chất nhạy cảm liên quan đến phạm trù tôn giáo, đạo đức hay phong tục tập quán... khi đăng ký vào bất kỳ một MXH nào.