Quản lý thuê bao trả trước:Vẫn khó xử lý vi phạm

07:50, 18/06/2012

Một trong những quy định trong Thông tư 04/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) về quản lý thuê bao trả trước có hiệu lực từ ngày 1-6 thì tất cả sim điện thoại kích hoạt phải đăng ký thông tin thuê bao. Nhưng đã sau hơn nửa tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực, vẫn có thể dễ dàng mua sim mà không cần đăng ký.

Thực tế so với trước đây, giá thành cũng như giá trị của các bộ hòa mạng không thay đổi nhiều, cụ thể, sim Vinaphone (phần lớn là sim 11 số) có giá bán 50.000 đồng - giá trị 110.000 đồng trong tài khoản, sim giá 65.000 đồng - có 210.000 đồng/tài khoản, sim 80.000 đồng có 240.000 đồng/tài khoản, sim 130.000 đồng có 300.000 đồng/tài khoản…; sim Mobifone và Viettel có giá trị tài khoản thấp hơn so với sim Vinaphone chút ít. Tuy nhiên, nếu mua không tinh ý hoặc đúng lúc cửa hàng hết các loại sim khác, khách hàng sẽ mua phải sim trả trước tuy là có giá trị lớn nhưng lại bị ràng buộc điều kiện sử dụng, chẳng hạn phải kích hoạt trước một ngày cụ thể nào đó; hoặc trong số tài khoản lớn đó thì mất tới 30.000 đồng là tiền mà nhà mạng tặng cho khách hàng/tháng… Theo lời người bán hàng tại một điểm bán sim thẻ ở phố Tôn Đức Thắng, mấy ngày đầu tháng 6, giá sim tăng dao động 10.000 - 20.000 đồng/sim, nhưng sau đó, giá trở lại ổn định như trước; đồng thời còn cho biết thêm, tuy tăng giá bán sim nhưng giá trị tài khoản cũng tăng theo, tóm lại người mua vẫn không bị thiệt! Khách hàng nếu muốn gọi thoải mái giá rẻ vẫn có thể dễ dàng mua sim trả trước mới (tất nhiên là sim đầu 11 số) về dùng và gọi hết rồi lại bỏ đi. Cũng vì thế mà các sim đầu 11 số thường bị gọi là sim "rác" cũng là bởi lẽ đó.

 

Sở dĩ có chuyện khách hàng vẫn có thể dùng sim trả trước mà không phải đăng ký thông tin là do các chủ điểm bán sim thẻ/đại lý đã dùng sim đa năng để đăng ký thông tin thuê bao trước, hoặc dùng thiết bị có chức năng kích hoạt sim thuê bao mà không cần phải khai báo thông tin.

 

Tại hội nghị tập huấn về các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực viễn thông, internet khu vực miền Bắc diễn ra trong tuần trước tại Bộ TT-TT, đại diện sở TT-TT các địa phương cũng đã chỉ ra việc Thông tư 04 vẫn bị vi phạm là do các DN cung cấp dịch vụ di động vẫn để cho các chủ điểm dùng sim đa năng đăng ký thông tin thuê bao. Lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cũng đã thừa nhận trong số 20.000 điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước (theo Thông tư 22/2009 cũng về quản lý thuê bao trả trước), thì có đến hơn 50% sử dụng sim đa năng để đăng ký thông tin. Đây là hành vi bị nghiêm cấm. Vị lãnh đạo Cục Viễn thông cũng khẳng định, Cục có thể phát hiện việc DN vẫn để các đại lý dùng sim đa năng đăng ký thông tin thuê bao cho khách hàng ngay trong cơ sở dữ liệu của DN mà không cần phải ra ngoài thị trường kiểm tra và sẽ chuyển cho các sở TT-TT địa phương xử lý.

 

Như vậy có thể thấy, sau nửa tháng kể từ ngày Thông tư 04 có hiệu lực, vẫn tồn tại tình trạng người dân dễ dàng mua sim có tài khoản cực lớn về dùng mà không phải đăng ký thông tin.