Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất

09:04, 13/12/2012

Các nhà thiên văn học cho biết 2 thiên thạch sẽ bay qua Trái đất trong những ngày tới, nhưng chúng không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoa học hành tinh (Mỹ) cho biết hai thiên thạch 2012 XE54 và 4179 Toutatis sẽ bay qua Trái đất trong những ngày tới. Mặc dù chúng không gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta, nhưng các nhà khoa học cho rằng hiện tượng hiếm thấy này có thể giúp họ hiểu thêm về các thiên thạch.

Thiên thạch 2012 XE54, mới được phát hiện gần đây, sẽ bay qua Trái đất ở khoảng cách 226.000 km – xa hơn khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. Điều thú vị là thiên thạch này sẽ bị che khuất khi bay qua hành tinh của chúng ta hay còn được gọi là hiện tượng nhật thực trên thiên thạch. Hiện tượng này diễn ra trong vài giờ.

Hiện tượng thiên thạch bị Trái đất che khuất ánh sáng Mặt trời tương đối hiếm. 2008 TC3 là thiên thạch đầu tiên được phát hiện bị Trái đất che khuất ánh sáng Mặt trời trong vài giờ khi bay vào bầu khí quyển Trái đất vào năm 2008. Hiện tượng nhật thực cũng xảy ra với thiên thạch 2012 KT42 vào năm nay.

Trong khi đó, thiên thạch 4179 Toutatis được dự đoán sẽ bay cách Trái đất vào ngày hôm nay ở khoảng cách 6,9 triệu km – gấp 18 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. Với chiều dài 4,7 km và rộng 2,4 km, các nhà thiên văn học xếp 4179 Toutatis vào nhóm những thiên thạch có khả năng gây huy hiểm cho Trái đất.

Thiên thạch 4179 Toutatis bay qua Trái đất sẽ được truyền trực tiếp trên trang web Slooh Space Camera. Tại thời điểm sáng nhất, các chuyên gia cho biết thiên thạch Toutatis có thể quan sát được bằng mắt thường qua ống nhòm.