Chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất và đời sống

14:22, 31/03/2014

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiếu hệ thống trạm trại thí nghiệm, nhưng với cơ sở vật chất bước đầu được đầu tư, tập thể cán bộ Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học & Công nghệ - KH&CN) đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, nghiên cứu và chuyển giao được nhiều tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống.

Trước những yêu cầu của nhiệm vụ ứng dụng và chuyển giao KH &CN, 18 cán bộ, viên chức của Trung tâm đã nỗ lực để làm chủ một số công nghệ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ khoa học kỹ thuật, các hoạt động sự nghiệp công ích phục vụ công tác quản lý KH&CN trên địa bàn tỉnh.

 

Điểm nổi bật nhất trong những năm qua là hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao KH&CN. Trung tâm tập trung vào việc ứng dụng và chuyển giao các thành tựu của công nghệ sinh học, các tiến bộ KH&CN vào nông nghiệp, nông thôn. Riêng năm 2013, Trung tâm đã thực hiện 3 dự án, 2 nhiệm vụ KH&CN. Tiêu biểu là Dự án “Ứng dụng KH&CN phân lập giống nấm” (tạo giống nấm gốc) phục vụ phát triển sản xuất nấm trên địa bàn tỉnh. Các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã tiến hành phân lập, sản xuất thử nghiệm giống nấm các cấp từ giống gốc được phân lập.

 

Trong năm, Trung tâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn hướng dẫn sản xuất nấm và hỗ trợ 2.700 kg giống nấm cho các hộ trong chương trình sản xuất nấm hàng hóa của các huyện, thành trong tỉnh. Đặc biệt là Trung tâm đã cử cán bộ đi tiếp nhận, học tập và làm chủ công nghệ nhân giống cây trồng bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào. Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện thành công nuôi cấy mô tế bào một số loại giống cây như: hoa lan, hoa đồng tiền, bạch đàn, chuối, dâu tây, ba kích và cây keo. Việc thực hiện thành công nuôi cấy mô tế bào một số loại giống cây sẽ mở ra nhiều triển vọng lớn cho tỉnh trong việc cung cấp những giống cây trồng chất lượng cao, sạch bệnh cho nhân dân.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, Th.s Nguyễn Quang Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Năm 2013, Trung tâm được tiếp quản phòng thí nghiệm, khu nhà nuôi cấy mô do Sở KH&CN đầu tư. Đây là cơ sở để Trung tâm triển khai nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Năm nay Trung tâm sẽ tập trung thực hiện Dự án sản xuất giống cây Ba kích, Phong lan và Chuối tiêu hồng, đồng thời sẽ nhân thêm một số loại giống cây trồng khác nữa để cung cấp giống cây chất lượng cao, sạch bệnh cho nhân dân.

 

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao KH&CN, Trung tâm còn có nhiệm vụ là tư vấn và làm dịch vụ KH&CN. Trong năm, Trung tâm đã sản xuất được 4.500 kg giống nấm các loại và trên 9.000 lít chế phẩm EM cung cấp cho thị trường. Chương trình ứng dụng chế phẩm EM trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang được người dân rất quan tâm và tham gia tích cực. Người dân hiện nay ngoài phát triển kinh tế nông thôn cũng đã quan tâm nhiều tới chất lượng môi trường, vì chất lượng môi trường ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chính họ. Ngoài làm dịch vụ KH&CN trong tỉnh, Trung tâm còn vươn ra thị trường ngoài tỉnh. Hiện, Trung tâm duy trì hoạt động đo điện trở tiếp đất và an toàn bức xạ cho các tỉnh bạn như: Bắc Kan, Lạng Sơn, Yên Bái. Trong năm 2013 đã tiến hành đo điện trở tiếp đất cho 110 đơn vị và đo an toàn bức xạ cho 18 cơ quan, doanh nghiệp.

 

Hiện nay, Trung tâm đã được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và một số phòng thí nghiệm, phòng nuôi cấy mô, nhà trồng nấm, nhà lưới, song cơ sở vật chất hiện có cũng chỉ bước đầu đáp ứng công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN của đơn vị. Trung tâm đang đề nghị tỉnh cho quy hoạch hệ thống trạm trại để mở rộng lĩnh vực nghiên cứu các tiến bộ KH&CN và chuyển giao vào sản xuất, đời sống. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện làm việc, nghiên cứu, song với sự nỗ lực của tập thể cán bộ Trung tâm, hoạt đông nghiên cứu và chuyển giao KH&KT của đơn vị từng bước đi vào chiều sâu, gắn sản phẩm với nhu cầu và thị trường. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của tỉnh về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm của địa phương, đưa nhanh các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân.