Triển khai nhiều đề tài, dự án trên lĩnh vực nông nghiệp

08:40, 12/06/2014

Trong các đề tài, dự án khoa học & công nghệ (KH&CN) được triển khai trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn vừa qua, riêng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn số đề tài, dự án được cấp kinh phí thực hiện chiếm trên 80% tổng số các đề tài.

Cụ thể, số đề tài được phê duyệt thực hiện trong 3 năm 2012 đến 2014 ở lĩnh vực này là 14 đề tài, dự án với nguồn kinh phí KH&CN cấp để thực hiện mô hình là trên 3.559 triệu đồng. Các dự án KH&CN này đều tập trung ứng dụng các tiến bộ mới vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Ở lĩnh vực trồng trọt phải kể đến việc đưa một số giống lúa đặc sản mới có giá trị kinh tế vào sản xuất như: SH4, HT6, HT9, HT1, SH8 vào gieo cấy, năng suất đạt từ 62-63 tạ/ha, tăng so với các giống lúa cũ từ 5-10%. Cùng với việc đưa các giống lúa mới là các dự án xây dựng mô hình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao theo hướng cánh đồng mẫu lớn ở một số huyện trên địa bàn tỉnh.

 

Đối với cây chè, tập trung xây dựng các mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn UTZ Certified trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Lĩnh vực chăn nuôi phải kể đến mô hình cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo giữa giống trâu Murrha với trâu cái địa phương; mô hình sinh sản Dúi và Cầy Vòi Hương nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho các gia đình trên địa bàn tỉnh và mô hình ứng dụng KH&CN nuôi cá Trắm đen thương phẩm trong ao.

 

Các đề tài, dự án đều bám sát định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh. Qua kiểm tra, đánh giá của các phòng, ban chuyên môn của Sở KH&CN tỉnh hầu hết các mô hình đều phù hợp với điều kiện sản xuất của tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang từng bước được triển khai nhân rộng.