Thêm 70 loài mới được phát hiện ở Việt Nam trong năm 2014

08:39, 06/06/2015

Một loài dơi (Hypsugo dolichodon) với cặp răng nanh mạnh khỏe, loài bọ que (Phryganistria heusii yentuensis) có chiều dài đứng thứ hai trong nhóm côn trùng, cùng với loài ếch gai đổi màu (Graciaxal lumarius) là ba trong số 70 loài mới được tìm thấy ở Việt Nam trong năm 2014, nhiều loài trong số này đã có nguy cơ bị đe dọa - theo một báo cáo mới ra của WWF.

Các loài của Việt Nam chiếm tới hơn một nửa số loài được tìm thấy tại Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng. Bọ que là loài côn trùng lớn thứ hai thế giới, dài 54cm, được tìm thấy ở miền bắc Việt Nam, cách nơi người dân sinh sống chưa đến một kilômet.

Một loài có giá trị quan trọng đối với hệ sinh thái không kém là loài dơi muỗi với cặp nanh rất dài. Tuy nhiên, kẻ thù chính của loài dơi lại chính là con người bởi sinh cảnh sống của chúng tại Lào có thể bị biến mất do việc xây đập thủy điện và khai thác đá.

Loài ếch gai đổi màu được tìm thấy trong những cánh rừng của Việt Nam, với những chiếc “gai” trắng hình nón đặc trưng trên lưng con đực, có thể giúp chúng trong việc tìm bạn đời.

Trong tổng số 139 loài động thực vật mới được phát hiện có 90 loài thực vật, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá, và một loài động vật có vú được tìm thấy ở các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng và được mô tả trong báo cáo thường niên Mê Công kỳ diệu, do WWF-Việt Nam vừa phát hành.

Như vậy, số loài mới được tìm thấy ở khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, được nâng lên tổng cộng 2.216 loài trong quãng thời gian từ 1997 đến 2014, trung bình ba loài mới được phát hiện trong một tuần.

“Chúng tôi vô cùng phấn khích khi thấy Việt Nam sở hữu số lượng loài vô cùng đa dạng, trong đó có một số loài độc đáo nhất thế giới và giá trị đa dạng sinh học còn nhiều tiềm ẩn cần được khám phá,” Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF-Việt Nam chia sẻ. “Hệ sinh thái giàu có với tầm quan trọng toàn cầu thực sự là món quà mà thiên nhiên ban tặng Việt Nam, vì vậy chúng ta cần chung tay bảo vệ cho muôn đời sau”.

Giám đốc Chương trình loài toàn cầu của WWF, Carlos Drews, cho biết, ngay khi vừa được phát hiện, các loài đã phải đối mặt với những nguy cơ rất lớn. Liệu rằng đã có bao nhiêu loài đã biến mất trước khi chúng kịp được phát hiện?

Những áp lực này bao gồm đề xuất xây dựng một con đường xuyên biên giới qua Khu bảo tồn Mondulkiri của Campuchia, hai con đập không bền vững ở Lào, tốc độ mất rừng tăng cao và việc săn bắn trái phép vẫn tiếp diễn.

Cam kết bảo vệ sinh cảnh quan trọng cho các loài hoang dã là tối cần thiết, với sự hợp tác xuyên biên giới nhằm đưa ra các quyết định bền vững cho các vấn đề như xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng lớn, trong đó có đập thủy điện.

“Trong chiến lược 5 năm tiếp theo, WWF-Việt Nam hướng đến bảo tồn hiệu quả, quản lý bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi ảnh hưởng của tổ chức để đưa ra những chiến lược môi trường quan trọng, đóng góp cho bảo tồn và phát triển của quốc gia một cách bền vững”, Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh tuyên bố.