Trao giải "Cuộc thi sáng tạo thông minh về nước 2016"

17:58, 06/06/2016

Chiều 6-6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển đã tổ chức công bố kết quả “Cuộc thi sáng tạo thông minh về nước 2016”.

Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh trên cả nước, nhóm 3 bạn: Trịnh Quốc Anh, Võ Phi Long và Nguyễn Trần Quang Khải, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Bách khoa T.P Hồ Chí Minh đã đoạt giải Nhất với ý tưởng sử dụng ứng dụng của điện thoại di dộng để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước.

 

Cuộc thi này là một phần của chiến dịch First Generation (Thế hệ Đầu tiên), một sáng kiến của Bộ Ngoại giao Thụy Điển, thu hút sự quan tâm sâu sắc của các bạn trẻ trên toàn quốc, nhằm tìm kiếm các giải pháp giải quyết những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt hiện nay trong lĩnh vực nước và trong tương lai.

 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nhấn mạnh: “Không một quốc gia hay xã hội nào có thể tránh khỏi những tác động của lĩnh vực nước và nước đã trở thành một những nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm trên thế giới. Các quốc gia và dân tộc có thể khác nhau, nhưng chúng ta có cùng một điểm chung là không thể sống, tồn tại mà không có nước. Chúng ta cần phải sử dụng tất cả các công cụ có sẵn như: thương mại, đầu tư, trao đổi ý tưởng và kiến thức, chuyển giao công nghệ, hợp tác giữa các học giả, các bạn trẻ, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách, giữa Thụy Điển, Việt Nam và với cộng đồng quốc tế để tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất. Thụy Điển cam kết luôn sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực quản lý, bảo tồn vì một nguồn nước bền vững cho tất cả thế hệ hiện tại và tương lai”.

 

Chia sẻ về ý tưởng của nhóm, Trịnh Quốc Anh cho biết, nhóm mong muốn tạo ra một ứng dụng thật đơn giản, dễ sử dụng để mọi người có thể góp phần tiết kiệm nước nên nhóm đã lên ý tưởng tạo ra ứng dụng trên điện thoại di dộng để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước. Khi phát hiện rò rỉ nước trong một tòa nhà, thông thường chúng ta sẽ không biết báo với ai và sẽ vô tình bỏ qua. Nhưng với việc sử dụng ứng dụng này, chỉ cần một vài thao tác là ta có thể xác định được vị trí đang đứng của mình nhờ điện thoại di động và sau đó chúng ta sẽ nhập vị trí cụ thể hơn rồi gửi cho máy chủ. Máy chủ sẽ do những người trong bộ phận kỹ thuật của tòa nhà quản lý, điều hành, họ sẽ tiếp nhận thông tin, xác định vị trí được thông báo và có thể xác định thêm những vị trí bị rò rỉ khác. Và đặc biệt là việc nhân rộng ứng dụng này khá thuận lợi vì hiện nay hầu hết ai cũng sử dụng điện thoại di động.

 

Đội giành giải Nhất sẽ có một chuyến đi Thụy Điển và tham dự chương trình Tuần lễ nước Thế giới tổ chức hàng năm tạiThủ đô Stockholm, thành phố được mệnh danh là vẻ đẹp trên mặt nước, từ ngày 27-8 đến ngày 2-9-2016.