Hội nghị về hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN

14:27, 10/11/2016

Ngày 10-11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị về hoạt động các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ IX-2016. Dự Hội nghị có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và gần 400 đại biểu là lãnh đạo các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; các trung tâm có chức năng ứng dụng, chuyển giao công nghệ và các viện nghiên cứu.

Giai đoạn 2015-2016, các trung tâm thực hiện 56 đề tài và 91 dự án trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường… với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 216 tỷ đồng. Đến tháng 9, các trung tâm đã thực hiện hợp đồng dịch vụ - tư vấn và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, mô hình với tổng số 3.338 hợp đồng, với tổng giá trị đạt 63,8 tỷ đồng.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận: “Hoạt động của các trung tâm ứng dụng, trung tâm công nghệ sinh học vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất hướng liên kết bền vững” của của Trung tâm ứng dụng thiết bị khoa học và công nghệ Cần Thơ; “Hiện trạng sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị và đề xuất giải pháp hình thành mạng lưới liên kết sản xuất vùng Nam - Trung Bộ - Tây Nguyên” của Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên; “Giải pháp thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho các trung tâm vùng Bắc Trung Bộ” của Trung tâm Ứng dụng thiết bị khoa học và Công nghệ Nghệ An. Đồng thời đưa ra các ý kiến, kiến nghị đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chủ trương đầu tư; về cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN công lập; tăng cường cơ sở vật chất và năng lực của trung tâm đủ mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và thực hiện các hoạt động sự nghiệp KH&CN.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, vai trò của Trung tâm ứng dụng và KH&CN ngày càng được nâng lên, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ là cầu nối để đưa các thành tựu KH&CN vào sản xuất, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.