Thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo

15:37, 03/01/2021

Tiếp nối truyền thống của những năm trước, ngay sau khi tổng kết Hội thi lần thứ IX, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã phối hợp với sở Khoa học - Công nghệ và các ngành thành viên tổ chức phát động, tuyên truyền triển khai Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ X, năm 2020 (Hội thi). 

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh được giao là đơn vị chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Hội thi.

Bà Hoàng Thị Quỳnh Ngân, Trưởng ban Thư ký Hội thi cho biết: Qua sơ tuyển, các ngành, địa phương trong tỉnh đã lựa chọn được 57 hồ sơ đủ tiêu chuẩn theo quy định để gửi lên Ban Tổ chức cấp tỉnh. Mặc dù năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, song đa số các ngành, đơn vị trong tỉnh vẫn tích cực hưởng ứng Hội thi. So với Hội thi lần trước, Hội thi năm 2020 đã thu hút được hồ sơ tham dự (Hội thi lần thứ IX có 48 hồ sơ tham dự). Năm nay, lĩnh vực dự thi cũng tăng lên so với Hội thi năm trước (2 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông và Giáo dục và Đào tạo). Số lượng hồ sơ dự thi trong 2 lĩnh vực: Cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải và Y dược cũng tăng lên. Một số công trình dự thi đã tích hợp được nhiều lĩnh vực, đa ngành, có chiều sâu, thể hiện tinh thần sáng tạo nghiêm túc.

Có thể kể đến một số đề tài, giải pháp tiêu biểu như: Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân hô hấp của nhóm tác giả Viện nghiên cứu phát triển công nghệ cao về kỹ thuật công nghệ; Máy rửa tay tự động không tiếp xúc của nhóm tác giả Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên); thiết kế, chế tạo tủ điều khiển động cơ ba pha công xuất lớn của nhóm tác giả Công ty CP Hoàng Thái; Lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời cấp điện cho Sở Công Thương Thái Nguyên của nhóm tác giả Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công Thương; Nghiên cứu tạo sản phẩm lumbrokinase hỗ trợ điều trị chống tắc nghẽn mạch máu của nhóm tác giả Trường THPT Đào Duy Từ; Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia phần lịch sử Việt Nam (1858-2000) qua hình thức thơ - trắc nghiệm - từ khóa của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hà... 

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi nghe nhóm tác giả Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên thuyết minh đề tài Điều tra cây thuốc của cộng đồng dân tộc Dao tại xã Liên Minh, huyện Võ Nhai và Nghiên cứu dung dịch sát khuẩn tay thảo dược CANARI (tháng 12-2020).

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ X, năm 2020 được tổ chức thành công là nhờ rất nhiều nhân tố. Trước hết, phải kể đến sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh. Năm nay, mức chi giải thưởng cho Hội thi gấp 2 lần so với những năm trước đây cũng là một trong những yếu tố khích lệ, thu hút nhiều hơn các tập thể và cá nhân tham gia. Cùng với đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Liên hiệp hội với 4 tổ chức (Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động tỉnh) cùng các sở, ban, ngành, các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức Công đoàn các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực hướng dẫn, động viên cán bộ, công nhân viên chức trong tỉnh tham dự Hội thi với nhiều hình thức phong phú, làm cho Hội thi trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động. Với tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, đội ngũ thanh niên, tri thức trẻ trong tỉnh đã trở thành lực lượng gương mẫu, xung kích tiến quân vào khoa học - công nghệ. Giải thưởng Sáng tạo trẻ do Tỉnh đoàn tổ chức chính là động lực thu hút đoàn viên, thanh niên hưởng ứng Hội thi. Hội Nông dân tỉnh cũng đóng vai trò rất tích cực trong việc triển khai, hưởng ứng Hội thi lần này. Những sáng kiến của họ đã góp phần nâng cao thu nhập cho chính các nông hộ, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Là nhà khoa học đã nhiều năm tham gia Ban Giám khảo Hội thi, Tiến sĩ Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội chia sẻ: Đây là Hội thi mang tính phong trào, nhằm thúc đẩy lao động sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bởi vậy nên khi chấm điểm, có thể có những đề tài hàm lượng khoa học chưa nhiều, chưa đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả và khả năng áp dụng, song các thành viên Ban Giám khảo đã cố gắng gạn đục, khơi trong để tìm ra những ý tưởng hay của mỗi đề tài dự thi. Có nội dung đề tài nào còn băn khoăn, Ban Giám khảo đã cùng với Ban Tổ chức Hội thi tiến hành thẩm định để có những đánh giá sát thực trước khi quyết định xếp giải. 

Với mong muốn Hội thi sẽ tiếp tục được duy trì và thu hút đông đảo hơn nữa các tập thể và cá nhân tham gia, Tiến sĩ Nguyễn Văn Vỵ, Chủ tịch Liên hiệp hội cho biết: Tới đây, sau khi tổng kết, trao giải Hội thi lần thứ X, Liên hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Hội thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các địa phương, đơn vị và các sở, ban, ngành liên quan trong quá trình triển khai các hoạt động của Hội thi. Liên hiệp hội cũng rất mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn quan tâm nhiều hơn nữa đến hoạt động khoa học - công nghệ, nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Hội thi. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển, góp phần vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.