Tăng cường kết nối, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam

Tùng Lâm 16:15, 04/01/2024

Ngày 4-1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thái Nguyên có buổi làm việc với Đoàn cán bộ đại diện KH&CN Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các vụ, viện, cục thuộc Bộ KH&CN; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn (ảnh).

 

Trong những năm qua, việc hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, tư vấn, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực làm chủ, phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Thái Nguyên thông qua các chương trình, nhiệm vụ KH&CN, quỹ phát triển KH&CN đã được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã lồng ghép đầu tư mới, nâng cấp hạ tầng nghiên cứu và phát triển công nghệ của các tổ chức KH&CN phục vụ tổ chức, doanh nghiệp làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Thái Nguyên với các chương trình đầu tư phát triển, chương trình và đề án khác. Các đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN, chương trình KH&CN đã nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng những công nghệ, thiết bị mới, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hạn chế tác hại đến môi trường. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chủ động đầu tư kinh phí để đổi mới, nâng cấp công nghệ sản xuất…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động kết nối, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam và nhu cầu hỗ trợ kết nối công nghệ theo đề xuất của các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đại diện Đoàn cán bộ KH&CN Việt Nam tại nước ngoài cho biết luôn sẵn sàng hỗ trợ, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp Thái Nguyên với các nước sở tại. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp chuẩn hóa mọi quy trình để có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài…

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã tham quan thực tế tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) và nghe trao đổi, giới thiệu về các công nghệ liên quan đến lĩnh vực sản xuất, chế biến chè.