Lỗi trình điều khiển khiến ứng dụng đồ hoạ chạy ì ạch trong Windows 11

Theo HNMO 15:02, 14/03/2023

Liên tục trong những ngày qua, các hệ thống máy tính với Windows 11 chứng kiến hiệu năng suy giảm, chủ yếu do lỗi phần mềm liên quan tới card đồ hoạ của NVIDIA và AMD.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo phản ánh của các cộng đồng công nghệ, lỗi xảy ra trên máy tính sử dụng các dòng card đồ hoạ cao cấp và mới nhất của AMD và NVIDIA.

Với AMD, lỗi gặp phải trên cả RX 7900 XTX, XT và RX 6950 XT. Hiện tượng phổ biến là ứng dụng vận hành chậm chạp, thậm chí trình điều khiến báo lỗi, treo cứng.

Về phần mình, lỗi trên máy tính sử dụng card đồ hoạ NVIDIA xảy ra trên cả Windows 10 và Windows 11. Lỗi này khiến hệ thống tiếp tục chiếm dụng đáng kể tài nguyên bộ xử lý trung tâm (CPU) dù người dùng đã thoát khỏi ứng dụng hay trò chơi điện tử. Điều này đồng nghĩa máy tính trở nên chậm chạp, thậm chí xuất hiện màn hình xanh báo lỗi “chết chóc”.

Nhiều ý kiến cũng phản ánh việc thông báo lỗi bất ngờ xuất hiện không rõ nguyên nhân trên các dòng máy tính xách tay với bộ xử lý đồ hoạ (GPU) GeForce GTX 10/MX250/350.

Để khắc phục các hiện tượng phiền toái nói trên, người dùng cần tải về trình điều khiển mới nhất từ các hãng sản xuất tương ứng. Mới nhất, AMD đã phát hành phiên bản 23.3.1 của trình điều khiển card đồ họa (có tại https://www.amd.com/en/support/kb/release-notes/rn-rad-win-23-3-1), trong đó khẳng định khắc phục lỗi hiệu năng.

Về phần mình, NVIDIA cũng vừa phát hành trình điều khiển phiên bản 531.26 (có tại https://international.download.nvidia.com/Windows/531.26hf/531.26-desktop-notebook-win10-win11-64bit-international-dch.hf.exe ) đã xử lý lỗi.