Vật giá leo thang vùn vụt khiến nhiều doanh nghiệp tại TP HCM phải tính lại kế hoạch kinh doanh, dự trữ hàng Tết cũng như giá cả.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Phú An Sinh cho hay, trong số gà dự trữ, có khoảng 250.000 con gà thả vườn, 50.000 con gà ta và 50.000 con gà công nghiệp. "Cuối năm, người dân có nhu cầu đột biến về gà sống để cúng nên Phú An Sinh chủ trương không trữ đông mà tăng cường hệ thống phân phối cũng như giết mổ để đưa ra thị trường gà tươi nhất", ông Minh nói.
Theo ông, trong bối cảnh thị trường đội giá như hiện nay, giá gà giống và cám liên tục leo thang gây khó khăn cho doanh nghiệp chăn nuôi. Vậy nên, Phú An Sinh đang chủ trương hạ giá gà đông để kéo giá thị trường xuống thấp. Ông giám đốc cam kết giữ nguyên giá bán vào dịp Tết Nguyên Đán này, cụ thể, mỗi kg gà ta có giá 90.000 đồng, gà thả vườn từ 45.000-50.000 đồng, gà công nghiệp giá 30.000 đồng một ký. Phú An Sinh cũng tăng thêm khoảng 30 đại lý, 15 cửa hàng bên cạnh các đại lý và kênh phân phối sẵn có là hệ thống siêu thị và cửa hàng Vissan.
Chuẩn bị cho mùa Tết, Công ty cổ phần thực phẩm Hanco (Hancofood) đã kịp khánh thành nhà máy trị giá 80 tỷ đồng, sản xuất bánh kẹo ở Củ Chi để cho ra 2.000 tấn sản phẩm, chủ yếu là bánh kẹo. Ông Lê Viết Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hancofood cho hay, do giá nguyên liệu liên tục leo thang nên dù cố gắng chiết khấu chi phí nhưng giá thành bánh kẹo đến tay người tiêu dùng năm nay cũng cao hơn khoảng 15% so với năm trước, ở tất cả các chủng loại.
Ông Hà cho hay, giá thành tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Công ty đã nhập về dây chuyền sản xuất bánh gạo từ Thái Lan để kéo giá thành sản phẩm này xuống khoảng 15% so với giá bánh nhập. Hương vị bánh cũng nghiêng về vị mặn, kết hợp với vị phomai, xì dầu, rong biển, hương trà, thịt nướng... "Riêng mặt hàng sữa, Hancofood sẽ cố gắng giữ nguyên giá bán đến Tết Dương lịch", ông Hà cam kết.
Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) Phạm Văn Thiện cho biết, năm nay giá thành nguyên liệu đầu vào đã tăng bình quân 30% so với năm trước. Trong đó, giá bột mì, chất béo, dầu tăng gần gấp đôi. Giá xăng tăng mạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống phân phối của công ty. Tuy nhiên, do đã đoán trước tình hình và dự trữ nguyên liệu, cộng với việc gia tăng sản lượng nên giá thành sản phẩm Bibica năm nay chỉ tăng bình quân 5% so với năm 2006.
Năm nay, Bibica đã khởi động chiến dịch sản xuất cho mùa Tết với mục tiêu tung ra thị trường trên 5 triệu hộp bánh, mứt, kẹo socola..., tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng sản phẩm Hura Gold được sản xuất trên dây chuyền mới nhập từ Ý cũng được trình làng lần đầu tại Việt Nam.
Tết năm nay lần đầu tiên ghi dấu ấn thương hiệu bia Kronenbourg 1664 nổi tiếng của Pháp tham gia thị trường Việt Nam. Công ty này đã xây dựng một nhà máy tại Long An để chuẩn bị tung hàng ra thị trường dịp tết. Dự kiến giá bán sẽ cao hơn bia Heineken - được xem là nhãn hiệu bia phổ thông đắt nhất hiện nay.
Về lĩnh vực thời trang, Công ty Thời Trang Việt (Ninomax) giới thiệu bộ sưu tập phong cách thời trang mới vào hôm 13/12. Ông Nguyễn Hữu Phụng, Giám đốc Ninomax cho hay, bộ sưu tập này dựa trên chất liệu cơ bản song thiết kế theo phong cách trẻ trung dành cho giới trẻ. Dự kiến, công ty sẽ phát triển dòng sản phẩm dành cho học sinh, sinh viên với giá mềm hơn; đồng thời mua lại một số nhãn hiệu thời trang trên thế giới và củng cố thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ.
Để đảm bảo an ninh cho mùa Tết, khóa vân tay, cảm ứng, và thiết bị chống trộm dành cho xe hơi và xe gắn máy với nhãn hiệu ADEL cũng lần đầu tiên góp mặt ở thị trường Việt Nam. Khóa được làm bằng hợp kim tinh luyện, chống trầy và bền, lưu dược từ 129-138 vân tay. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm khá cao, từ 220-1.800 USD nên dự kiến đối tượng khách hàng nhắm đến là giới doanh nhân và các doanh nghiệp.