Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đăng ký giải ngân với Chính phủ số vốn lên tới hơn 27.500 tỉ. Đây là mức giải ngân cao nhất từ trước tới nay, theo đó, sẽ có hàng loạt dự án giao thông cực lớn được khởi công trong năm 2008.
Đứng đầu về tổng mức đầu tư là dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km với số tiền giai đoạn 1 đã lên tới 19.984 tỷ đồng (tương đương 1,24 tỷ USD). Đây là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong hành lang hợp tác Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa 2 chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng, là tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với chiều dài khoảng 105,5 km. Dự kiến công trình được khởi công vào tháng 5/2008 và hoàn thành vào cuối năm 2011.
Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.890 tỷ, giai đoạn hoàn chỉnh là 18.884 tỷ dồng, dự kiến khởi công vào đầu quý IV/2008 và hoàn thành vào năm 2012.
Và dự án xây dựng cầu Nhật Tân - cây cầu lớn, hiện đại, đẹp nhất ở Hà Nội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư sẽ được khởi công vào cuối quý IV. Tổng mức đầu tư xây dựng cây cầu này lên tới 9.000 tỷ đồng bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ…
Ngoài các “siêu” dự án kể trên, một loạt các dự án quy mô lớn khác cũng được Bộ GTVT khởi công xây dựng cấp tập trong thời gian tới là: Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên (320 triệu USD), cảng Thị Vải - Cái Mép (185 triệu USD), 44 cầu đường sắt (290 triệu USD), vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 (312 triệu USD), cơ sở hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long (138 triệu USD), 1.600km tỉnh lộ miền Trung - Tây Nguyên (125 triệu USD) …