Những tháng cuối năm 2007 lượng xe tải tiêu thụ trên thị trường tăng mạnh. Các DN dự báo năm 2008 thị trường xe tải sẽ bùng nổ.
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã cho thấy sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của thị trường xe tải. Trong tháng 11/2007, các thành viên hiệp hội đã tiêu thụ 4.583 xe tải, pick-up và van, so với tháng 10/2007 tăng tới hơn 1.000 xe. Tháng 10 các doanh nghiệp tiêu thụ được 3.404 xe tải, bán tải và van các loại.
Nếu trong tháng 10 Công ty Trường Hải chỉ bán được 982 xe thì tháng 11 là 1.338 xe, Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) tháng 10 bán được 782 xe thì đến tháng 11 là 987 xe, Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki) tháng 10 bán được 550 xe thì đến tháng 11 là với 940 xe.
Ông Trần Bá Dương - Tổng giám đốc Công ty Ôtô Trường Hải cho biết, trong tháng 12 nhu cầu còn tăng rất mạnh, Công ty Trường Hải đã bán tới 1.500 xe. Tốc độ tiêu thụ tăng nhanh khiến cho một số DN đáp ứng không kịp và đã phải nợ xe khách hàng.
Năm 2007, tiêu thụ xe tải đạt khoảng 30.000 xe và dự tính sang năm 2008 sẽ còn tiếp tục tăng. Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay thị trường xe tải sẽ có mức tăng trưởng thấp nhất cũng là 20% trong nhiều năm tới.
Kinh tế phát triển nhu cầu về sử dụng ôtô để vận chuyển hàng hoá ngày càng tăng đây chính là lý do làm cho thị trường xe tải tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, năm 2008 xe công nông và xe tải quá niên hạn sử dụng bị cấm lưu thông vì vậy tất yếu sẽ làm nảy sinh nhu cầu về xe mới thay thế và tiêu thụ xe sẽ tăng lên.
Theo nội dung của Nghị định số 23/2004/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng của ôtô tải và ôtô chở nguời ngày 13/1/2004 và Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 19/12/2004về quản lý xe công nông tham gia lưu thông đường bộ của Thủ tướng Chính phủ, thì xe tải quá niên hạn sử dụng và xe công nông sẽ bị cấm lưu hành từ 1/1/2008.
Như vậy trên dưới 100.000 xe công nông và hàng chục nghìn xe tải quá niên hạn sử dụng sẽ bị loại bỏ. Thị trường xe tải được nhìn nhận sẽ có tăng trưởng cao trong năm 2008. Ông Trần Bá Dương dự báo, tiêu thụ xe tải sẽ đạt khoảng 50.000 xe trong năm 2008. Đây chính là cơ hội đối với các DN xe tải trong nước.
Cả nước hiện có trên 40 DN xe tải, nhưng sản xuất và bán được hàng đến nay chỉ còn khoảng 10 DN, trong đó Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) đạt được doanh số bán cao nhất tại mảng thị trường này, thứ hai là Tổng Công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) và thứ ba là Xí nghiệp Tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki). Thực chất số lượng xe do 3 DN này chiếm quá nửa thị trường ôtô tải sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không bỏ lỡ cơ hội này, các DN cho biết họ đang chuẩn bị cho kế hoạch 2008. Cụ thể là nâng cao công suất, cho ra đời nhiều mẫu xe mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ sau bán hàng cũng như tăng cường các hoạt động khuyến mãi... Ông Bùi Ngọc Huyên cho biết thời gian tới sẽ có nhiều mẫu xe tải mới với nhiều chức năng tiên tiến, chất lượng tốt ra đời đem lại sự thoả dụng cao cho người tiêu dùng.
Nhu cầu tăng cao, nhưng các DN khẳng định sẽ không bị thiếu xe. Việc thiếu xe cuối năm 2007 chỉ là chuyện của riêng vài DN do không lường trước được nhu cầu tăng mạnh nên không kịp nhập khẩu bộ linh kiện. Hiện công suất các nhà máy ôtô trong nước mới chỉ đạt khoảng 40-50% và nhiều DN vẫn chỉ sản xuất 1 ca/ngày dù nhu cầu có tăng gấp 2 lần cũng không thiếu xe. Bên cạnh đó nhìn nhận thấy nhu cầu tăng nên kế hoạch sản xuất năm 2008 đã được chuẩn bị. Việc nhập khẩu bộ linh kiện cũng đã tăng mạnh.
Giá xe sẽ tăng
Theo các DN giá ôtô tải trong năm 2008 sẽ tăng. Bộ linh kiện xe tải chủ yếu được các DN nhập khẩu từ Trung Quốc và hiện nay tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đô la Mỹ đã tăng, khi quy đổi ra tiền Việt cũng tăng nên dẫn đến giá bộ linh kiện nhập khẩu tăng. Bên cạnh đó giá nguyên vật liệu như sắt thép, nhân công đều tăng làm cho chi phí sản xuất tăng và tác động đến giá bán xe.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, giá sắt thép thời gian qua tăng trên 40%, giá tôn cũng tăng trên 30%, tỷ giá ngoại tệ tăng làm cho một bộ linh kiện xe tải tăng lên trên 10%. Tuy nhiên, không phải cứ giá bộ linh kiện tăng bao nhiêu thì giá xe bán ra sẽ tăng như vậy. Chỉ những DN nào có sản lượng thấp và lệ thuộc hoàn toàn vào bộ linh kiện nhập khẩu, tỷ lệ nội địa hoá thấp thì giá xe mới tăng mạnh, còn Vinaxuki sẽ không tăng giá quá 2%. Nhờ có sản lượng bán ra ngày càng cao và tỷ lệ nội địa hoá cao nên Vinaxuki giảm được nhiều chi phí nên giá xe không tăng nhiều.
Ông Trần Bá Dương cũng cho biết Công ty Trường Hải sẽ điều chỉnh giá xe nhưng chỉ khoảng 1-2 triệu đồng/xe chứ không tăng quá nhiều. DN chủ trương tăng sản lượng, lấy sản lượng lớn để hạn chế tăng giá bán.
Ông Phạm Quý Vũ Giám đốc Công ty Ôtô Hoa Mai cho rằng, chi phí đầu vào tăng thì giá bán sẽ tăng, nhưng nếu Chính phủ giảm thuế với những linh kiện trong nước chưa xuất được, phải nhập khẩu thì giá xe sẽ không tăng nhiều.