Đến nay, Việt Nam đã đứng thứ 2 xuất khẩu cà phê trên thế giới với sản lượng 800 nghìn tấn/năm, đứng đầu thế giới xuất khẩu cà phê robusta và đang có kế hoạch tăng diện tích trồng cà phê arabica và nâng sản lượng lên 180 nghìn tấn/năm vào 2010.
O Globo (Địa cầu) - một trong những Tạp chí lớn nhất của Brazil đã đăng liên tiếp 8 bài viết về Việt Nam trong suốt 1 tháng qua của phóng viên Chico Otavo sau khi thăm Việt Nam.
Những bài báo của tác giả Chico Otavo đề cập về cuộc chiến tranh, đặc biệt là Cuộc Tổng tiến công Tết Mậu thân và công cuộc đổi mới của Việt Nam, nêu bật tinh thần đấu tranh, giành độc lập của Việt nam.
Bài viết “Cà phê Việt Nam đang đe doạ Brazil” nêu một số điểm như “Việt Nam được thế giới biết đến tinh thần và ý chí quật khởi của mình. Người Pháp và Mỹ trước đây được thử nghiệm trên chiến trường. Ngày nay, trong hoà bình lại đến lượt Brazil”.
Bài báo so sánh: “Trước thời kỳ “đổi mới” Việt Nam là nước sản xuất cà phê còn rất nhỏ bé. Nhưng với lợi thế lao động rẻ, Việt Nam đã đẩy mạnh trồng cà phê, đặc biệt là tại Tây Nguyên… Đến nay, Việt Nam đã đứng thứ 2 xuất khẩu cà phê trên thế giới với sản lượng 800 nghìn tấn/năm, đứng đầu thế giới xuất khẩu cà phê robusta và đang có kế hoạch tăng diện tích trồng cà phê arabica và nâng sản lượng lên 180 nghìn tấn/năm vào 2010”.
Theo nhà báo Chico Otavo, ý thức được tiềm năng của Việt Nam, Brazil mong muốn trở thành đối tác với Việt Nam. Đồng thời, tác giả cũng dẫn lời ông Nathan Herkowicz, Tổng giám đốc Hiệp hội Công nghiệp cà phê Brazil cho biết đang đàm phán để ký bản ghi nhớ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với Việt nam. Ông Nathan cho rằng điều quan trọng là phải theo dõi những bước phát triển rất nhanh chóng của Việt Nam vì trong 15 năm qua Việt Nam đã trở thành một đối thủ cạnh tranh rất nặng ký, vượt lên trên Colombia và các nước sản xuất cà phê hàng đầu trên thế giới.