Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo về việc kinh doanh ngoại tệ và vàng qua mạng

14:45, 07/05/2008

Gần đây xuất hiện hình thức kinh doanh vàng và ngoại tệ qua mạng với mức lãi suất rất cao, thu hút một bộ phận người dân tham gia. Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, thực chất đây là hoạt động lừa đảo, vi phạm quy định về quản lý ngoại hối, đầy rủi ro và thường dẫn đến những thiệt hại lớn về kinh tế cho người tham gia.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đứng ra tổ chức hình thức kinh doanh này thường là các công ty chỉ có chức năng tư vấn, môi giới, có trụ sở hoạt động tại Việt Nam, hay đơn thuần chỉ là một thành viên không có trụ sở, lập website để kêu gọi đầu tư qua mạng.

 

Các đối tượng này thường nhắm đến vàng và ngoại tệ, là các mặt hàng có mức biến động giá lớn trên thị trường. Hình thức giao dịch thông qua mạng trực tuyến. Người tham gia phải nộp một khoản tiền khá lớn, khoảng 5000 USD trở lên, tương đương 5-10% giá trị giao dịch, nộp trực tiếp bằng ngoại tệ hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Tuy mang danh nghĩa “tư vấn, môi giới”, nhưng thực chất những người tham gia thường ủy quyền toàn bộ việc kinh doanh cho công ty hay các “nhà tư vấn trên mạng”.

 

 Mức lãi suất rất cao so với thị trường, khoảng từ 5 đến 20%/tháng là yếu tố hấp dẫn nhất đối với người tham gia. Ngoài ra, sau khi nộp khoản ký quỹ ban đầu, người tham gia được cung cấp một tài khoản để kiểm tra giao dịch thông qua Internet, đồng thời có thể theo dõi thông tin biến động của giá vàng, USD để thấy mức lãi, lỗ thực tế.

 

Để tạo thêm lòng tin cho người tham gia, trong thời gian đầu, một số người đã được nhận những khoản tiền lãi như đã hứa hẹn (thực chất là tiền của nhà đầu tư mới trích chuyển vào lãi của nhà đầu tư cũ).

 

Theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, chỉ các đơn vị được NHNN cho phép mới được tiến hành hoạt động kinh doanh ngoại tệ. Do đó, các hoạt động trên, bao gồm cả việc tổ chức và môi giới giao dịch đều là các hành vi vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, hình thức kinh doanh này hết sức rủi ro, do: (1) biến động giá vàng, USD rất thất thường, khó dự đoán, nên rất dễ dẫn đến thua lỗ nếu không có kiến thức và kinh nghiệm, (2) bên đứng ra tổ chức hoạt động này không phải là pháp nhân được phép hoạt động theo luật pháp Việt Nam, thậm chí chỉ là văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, tuy nhiên lại trực tiếp thực hiện kinh doanh và kêu gọi đầu tư với cam kết về mức lãi suất cao hơn hẳn so với lãi suất thị trường, do đó bộc lộ rõ dấu hiệu lừa đảo ngay trong cách thức hoạt động; khả năng bên tổ chức kêu gọi đầu tư bỏ trốn/đóng cửa trang web ngay sau khi rút hết tiền từ tài khoản của những người tham gia là rất lớn. Cuối cùng, thiệt hại lớn nhất phải gánh chịu chính là những người tham gia.

 

Một số vụ việc đã bị cơ quan công an điều tra phát hiện và khởi tố trước pháp luật trong thời gian qua, như Golden Rock, Colony, Chiến thuật,.... là những bài học cho thấy cần phải đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, phải tìm hiểu rõ đối tác trước khi quyết định đầu tư tài sản, tiền của...

 

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không tham gia các hình thức kinh doanh vàng và ngoại tệ qua mạng để tránh những thiệt hại về kinh tế có thể xảy ra cho bản thân, đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát hiện các hành vi tổ chức và tham gia hình thức kinh doanh trên để xử lý nghiêm theo quy định hiện hành của pháp luật.