Hiệu quả của các câu lạc bộ chăn nuôi ở Tân Khánh

09:35, 20/08/2009

Hội Nông dân xã Tân Khánh (Phú Bình) hiện có 6 câu lạc bộ chăn nuôi, thu hút hơn 200 hội viên nông dân tham gia. Đến nay, sau 1 thời gian hoạt động, hầu hết các gia đình hội viên đều có thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Nhờ đó, nhiều hội viên đã xây được nhà khang trang, sắm được những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Văn Đông khẳng định: Mặc dù thời gian thành lập chưa lâu nhưng các câu lạc bộ chăn nuôi (chủ yếu là chăn nuôi gà, lợn và ong) đã khẳng định được hiệu quả và tạo được lòng tin đối với nhiều người dân. Năm 2003, xã chỉ có 2 câu lạc bộ ở làng Cả và làng Thông, với 23 thành viên tham gia. Sau hơn 1 năm thành lập, cả 2 câu lạc bộ đều phát huy được hiệu quả nên ở nhiều xóm khác, người dân cũng dần hình thành nhu cầu tham gia. Đến nay, Tân Khánh có 6 câu lạc bộ chăn nuôi, thu hút hơn 200 người tham gia và được gọi theo tên của các xóm, gồm: Đồng Tiến, Cà, Na Ri, Hoàng Mai, Thông và Cả. Các câu lạc bộ này đã đáp ứng được nhu cầu học tập, trao đổi kinh nghiệm của người tham gia trong chăn nuôi, sản xuất.

 

Ngoài ra, các hội viên tham gia câu lạc bộ còn có điều kiện, cơ hội chung tiền mua thức ăn chăn nuôi nhằm giảm chi phí vận chuyển; việc giúp nhau tìm đầu ra cho sản phẩm, để tránh việc bị các tư thương ép giá. Bên cạnh đó, do các hội viên tham gia câu lạc bộ hầu hết đều có số lượng gia súc, gia cầm rất lớn (nhiều hộ có đến vài nghìn con gia cầm) nên nếu tổ chức riêng lẻ thì công tác tiêm phòng dịch bệnh sẽ rất khó khăn. Vì thế, các hội viên đã cùng nhau liên kết tổ chức tiêm phòng để vừa giảm chi phí, vừa bảo đảm hiệu quả trong việc phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều vật nuôi của gia đình hội viên còn được phát hiện dịch bệnh kịp thời thông qua việc trao đổi, tham quan các mô hình chăn nuôi giữa các hội viên trong câu lạc bộ. Điển hình như trường hợp hơn 1 nghìn con gà thịt của gia đình ông Vũ Khắc Xuyên, câu lạc bộ Na Ri đã được ông Vũ Đăng Thao phát hiện ra bệnh Hen ghép nấm phổi nên đã kịp thời cứu chữa. Một số câu lạc bộ còn tổ chức " chơi phường", nghĩa là mỗi hội viên đóng góp một khoản tiền nhất định (từ 5 trăm nghìn đến 1 triệu đồng), để cho các hội viên khó khăn có vốn mở rộng chăn nuôi.

 

Cùng với đó, các câu lạc bộ này còn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương thông qua việc phối hợp với các phòng, trạm chức năng của huyện, tỉnh tổ chức tập huấn KHKT trong chăn nuôi, trồng trọt cho người dân, trong đó dành sự ưu tiên cho những người tham gia các câu lạc bộ chăn nuôi. Chủ nhiệm các câu lạc bộ cũng liên kết với đại lý thức ăn chăn nuôi hướng dẫn các hội viên của mình những biện pháp phòng trừ dịch bệnh, sử dụng thức ăn phù hợp với loại, lứa tuổi vật nuôi nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

 

Thấy được hiệu quả của việc tham gia câu lạc bộ nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm để giúp nhau cùng phát triển chăn nuôi. Hầu hết các hội viên sau khi tham gia câu lạc bộ từ 1-2 năm đều đã thoát nghèo. Hiện ở cả 6 câu lạc bộ còn 3 hội viên nghèo. Các câu lạc bộ phấn đấi đến hết năm nay sẽ không còn hội viên thuộc diện này.

 

Về Tân Khánh những ngày này, con đường liên xã Bảo Lý- Tân Khánh- Tân Lợi vừa bắt đầu được khởi công nâng cấp, cải tạo. Khi con đường hoàn thành, việc thông thương hàng hóa nông sản của người dân địa phương sẽ có nhiều thuận lợi, các câu lạc bộ chăn nuôi trên địa bàn xã có điều kiện phát triển và phát huy hiệu quả, đời sống của người dân Tân Khánh sẽ ngày một khởi sắc. Chúng tôi tin như vậy và càng thấm hơn ý nghĩa to lớn từ sự đầu tư của Nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh ở mỗi miền quê...