Ngành Tài chính Thái Nguyên với việc thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2009

07:54, 27/08/2009

Chủ đề của năm 2009 được tỉnh ta chọn là năm “phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, lấy phát triển hạ tầng giao thông là khâu then chốt, tiếp tục cải cách hành chính để thu hút đầu tư”.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh ta tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu, làm cho nền kinh tế trong nước suy thoái, lạm phát tăng cao, tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

 

Nhằm khắc phục khó khăn trên, Ngành Tài chính đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, bám sát chủ đề  năm. Từ đó, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá sát tình hình, xây dựng dự toán ngân sách phù hợp với tình hình KT-XH của địa phương trình HĐND tỉnh phê duyệt ngay từ đầu năm. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng đồng bộ các giải pháp thực hiện ngân sách trình HĐND tại các kỳ họp, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện trong thực tế nên đã đạt được hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến các giải pháp kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu sản xuất tiêu dùng; miễn giảm, giãn, hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân...

 

Sở  đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá, sử dụng công cụ tài chính, ngân hàng một cách linh hoạt kiềm chế lạm phát thành công. Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu sản suất, tiêu dùng theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ; các doanh nghiệp trên địa bàn được miễn giảm, giãn, hoãn thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, được giảm lãi suất tiền vay các ngân hàng thương mại 4%, được bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ xuất khẩu, được vay vốn trả lương cho người lao động…đã góp phần duy trì SXKD, tạo việc làm ổn định cho người lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn suy thoái. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2009, duy trì hoạt động của Đội chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh đấu giá đất nhằm tăng thu ngân sách Nhà nước; đổi mới công tác quản lý chi ngân sách theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính ngân sách cho các cấp, các ngành, đơn vị. Đi đôi là tăng cường kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, ngân sách. Ngoài ra, Sở đã chủ động cân đối nguồn lực tài chính, ngân sách đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch được giao và những nhiệm vụ phát sinh trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh quyết định; tranh thủ nguồn lực của Trung ương thông qua các chương trình, dự án để thực hiện phát triển KT-XH ở địa phương…

 

Từ việc thực hiện đồng bộ những giải pháp phát triển kinh tế, thu, chi ngân sách nên tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm đạt 790,14 tỷ đồng, bằng 69,01% dự toán, tăng 16,8% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt 729,93 tỷ đồng, bằng 67,27% dự toán, tăng 15,2% so với cùng kỳ, thu hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 60,21 tỷ đồng, bằng 100,3% dự toán. Chi ngân sách đạt 1.317,28 tỷ đồng, bằng 48,58% dự toán, tăng 20,69% so với cùng kỳ; trong đó chi đầu tư phát triển đạt 149,32 tỷ đồng, bằng 44% dự toán, chi chương trình mục tiêu Quốc gia đạt 142,55 tỷ đồng, bằng 27,91% dự toán. Nhìn chung, hoạt động thu - chi ngân sách đạt kết quả khá và đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính, ngân sách năm 2009, lập thành tích kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Ngành Tài chính (28-8-1945 – 28-8-2009), hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn và chào mừng Đại hội Đảng các cấp năm 2010; ngành Tài chính tiếp tục tham mưu thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau: Đối với cơ quan Thuế   nắm từng doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ ngân sách, số nợ đọng, phân tích nguyên nhân, xác định trách nhiệm; rà soát số thu ngân sách 7 tháng, những doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch phải giao bổ sung, đôn đốc thu sát số phát sinh, không để nợ đọng thuế báo cáo UBND tỉnh. Các cấp chính quyền cấp huyện, Trung tâm phát triển quỹ nhà, đất đẩy mạnh tổ chức đấu giá thu tiền đất tạo nguồn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH. Đổi mới hoạt động của hai Đội chống thất thu ngân sách; phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tài chính, các chính sách, chế độ, giúp doanh nghiệp tiếp cận và được hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước để đẩy mạnh SXKD và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và người lao động.

 

Trong công tác chi ngân sách: Tập trung đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thanh toán, quyết toán sát kế hoạch vốn được giao, hạn chế thấp nhất chi chuyển nguồn sang năm sau.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, quỹ công, mua sắm, sử dụng tài sản Nhà nước; thực hiện công khai dự toán, quyết toán theo đúng quy định của Bộ Tài chính đảm bảo tính minh bạch, công khai, dân chủ trong quản lý ngân sách.

 

Đạt được thành tích trên là co sự đóng góp của các thế hệ cán bộ ngành Tài chính qua các thời kỳ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Tài chính và các Bộ ngành T.W, của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp cộng tác và tạo điều kiện của các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp. Thay mặt cho cán bộ ngành Tài chính, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ cán bộ CNVC ngành Tài chính; bày tỏ lòng biết ơn đối Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp, các ngành, chắc chắn ngành tài chính tiếp tục vươn lên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới.