Thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động

14:41, 21/09/2009

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Rằm, hiện trên thị trường bánh Trung thu đang bắt đầu sôi động với nhiều chủng loại được tung ra. Tất cả các nhà sản xuất bánh Trung thu đều cố gắng thay đổi kiểu dáng bao bì, cũng như chất lượng bánh nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

 

Dạo một vòng qua các tuyến phố của T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy bánh Trung thu đã được bày bán ở hầu khắp các của hàng bánh kẹo. Nhiều của hàng lớn còn mở riêng một gian hàng trưng bày bánh Trung thu để quảng bá sản phẩm.

 

Thị trường kinh doanh bánh Trung thu vẫn tiếp tục là nơi cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu. Năm nay, do giá cả các mặt hàng đều tăng khiến cho giá nguyên liệu đầu vào tăng nên giá sản phẩm bánh Trung thu cũng tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Về sản phẩm bánh Trung thu năm nay cũng không có gì khác biệt, mỗi Công ty đều có hai dòng sản phẩm bình dân và cao cấp. Công ty Bibica có sản phẩm bánh dinh dưỡng cao cấp như: Kim Nguyệt, Dạ Nguyệt Đoàn Viên, Thưởng Nguyệt, vọng nguyệt… giá dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng/hộp. Ngoài ra, còn có hơn 40 sản phẩm khác như Gà quay vica, Jambon bat cửu... dao động từ 22.000 đến 65.000 đồng/cái. Còn Công ty Kinh Đô tung ra thị trường nhiều loại bánh, trong đó có dòng bánh Trung thu cao cấp như Trăng vàng Hồng Phúc, Trăng vàng Tinh Tế, Trăng vàng Vinh Hoa… dao động từ 295.000 đến 590.000 đồng/hộp. Công ty Hữu Nghị đưa ra dòng bánh cao cấp Trăng vàng may mắn, Trăng vàng hạnh phúc… dao động từ 260.000 đến 490.000 đồng/hộp. Còn các loại bánh dẻo, bánh nướng 1 trứng, 2 trứng… có giá từ 22.000 đến 55.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng bánh…

 

Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, bên cạnh các loại bánh Trung thu truyền thống,  nhà sản xuất còn tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm có lợi cho sức khoẻ, trong đó phải kể đến những loại bánh dành cho người ăn kiêng: Bibica cho ra đời dòng sản phẩm có tên gọi trung thu dinh dưỡng bổ sung nhiều chất có lợi cho sức khỏe, Kinh Đô lại có sản phẩm bánh dẻo chay… Chị Trần Thị Hoa, phường Phan Đình Phùng vừa chọn mua một hộp bánh dành cho người ăn kiêng trị giá gần 300 nghìn đồng cho biết: "Tôi rất hài lòng với việc các nhà sản xuất đưa ra sản phẩm bánh Trung thu dành cho người ăn kiêng, nên nếu giá có đắt một chút thì tôi vẫn mua".

 

Theo nhận xét của nhiều chủ cửa hàng ở T.P Thái Nguyên, năm nay dòng bánh Trung thu của các cơ sở có thương hiệu bán rất chạy trong khi bánh trung thu của các cơ sở nhỏ lại ít khách hỏi đến. Chị Nguyễn Thị Hạnh, một chủ của hàng bánh Trung thu trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết: "Hiện nay lượng khách mua đã bắt đầu đông lên, tuy nhiên đa phần khách hàng lựa chọn dòng bánh Trung thu của các cơ sở có tên tuổi như Bibica, Kinh đô, Hữu nghị…". Chị Trần Thu Nguyệt, xóm 2, xã Cù Vân (Đại từ) một khách hàng vừa chọn mua 4 hộp bánh của hãng Kinh Đô lý giải: "Trung thu mỗi năm chỉ có một lần nên tôi muốn chọn sản phẩm của các hãng có tên tuổi để làm quà cho các cháu ". Cũng do tâm lý này của người tiêu dùng nên thị trường tiêu thụ sản phẩm bánh Trung thu của các cơ sở sản suất trong tỉnh gặp khó khăn. Ông Nguyễn Sỹ Tuấn, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Tuấn Anh, phường Gia Sàng T.P Thái Nguyên cho biết: Bánh Trung thu năm nay tiêu thụ chậm hơn nên đến nay cơ sở mới sản suất được 2,5 tấn bánh giảm 40% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, thời điểm bánh trung thu tiêu thụ mạnh nhất là từ mùng 8 đến 14 tháng 8 âm lịch, nên cơ sở đang phấn đấu sản xuất khoảng 10 tấn bánh các loại trong dịp tết Trung thu năm nay để phục vụ người tiêu dùng".

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 10 cơ sở  sản xuất bánh Trung thu  tập trung chủ yếu ở T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ. Trao đối với chúng tôi, ông Lê Ngọc Luận, Phó khoa Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: "Hầu hết các cơ sở sản suất bánh trung thu trong tỉnh  đều có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và hàng năm trung tâm đều tổ chức đoàn đi kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các đơn vị".