Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu 128 nghìn tấn chè khô

08:49, 17/10/2009

Đó là con số được đưa ra trong hội nghị xúc tiền đầu tư thương mại vào ngành chè do Hiệp hội chè Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

 

Theo ông Nguyễn Kim Phong, Chủ tịch Hiệp Hội chè Việt Nam, lịch sử cây chè ở Việt Nam đã có cách đây trên 10 vạn năm. Từ năm 2006, Việt Nam đã được xếp hàng thứ 5 trên thế giới và thứ nhất ASEAN về khối lượng chè sản xuất và xuất khẩu.

 

Hiện nay, diện tích trồng chè ở nước ta là 130.000 ha, thu hút 400.000 hộ gia đình sản xuất chè và 675 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia. Mỗi năm, nước ta sản xuất được khoảng 160.000 tấn chè khô, trong đó có 80% xuất khẩu, còn lại là tiêu dùng trong nước. Những năm gần đây, lượng chè xuất khẩu liên tục tăng; chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu khoảng 97.000 tấn chè, đạt khoảng 127 triệu USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái).

 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng cho biết, Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh vào lĩnh vực nông nghiệp nói chung và ngành chè nói riêng, như: ưu đãi về thuế suất thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu vật tư sản xuất, miễn thuế giá trị gia tăng, cũng như sử dụng đất... Trên thực tế, sản xuất, kinh doanh chè ở nước ta được coi là một trong những mặt hàng chiến lược trong sản xuất nông nghiệp, có giá trị xã hội lớn, như: bảo vệ môi trường, góp phần xoá đói giảm nghèo...

 

Để mở rộng và phát triển chè, nước ta có nhiều điều kiện ưu đãi về thiên nhiên, lao động, thị trường, trình độ thâm canh, chế biến, điều kiện mở rộng diện tích và đặc biệt có nhiều vùng có thể phát triển các loại chè đặc sản quý.

 

Tuy vậy, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chè còn hết sức hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như thế mạnh phát triển. Do đó, ông Nguyễn Kim Phong nhấn mạnh: “Việt Nam sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư vào phát triển ngành chè”.