Yên Trạch làm gì để thoát nghèo?

07:48, 08/10/2009

Sau khi tiến hành Đại hội Đảng bộ xã khoá XIX (nhiệm kỳ 2005-2010), Đảng bộ xã Yên Trạch (Phú Lương) đã xây dựng 3 nghị quyết chuyên đề để cụ thể hoá mục tiêu tổng quát của Đại hội vào thực tế. Mục tiêu đề ra là phấn đấu mỗi năm giảm 5% hộ nghèo, xây dựng được từ 2-3 nhà văn hoá xóm và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

Cái khó của Yên Trạch là điều kiện phát triển kinh tế rất khó khăn. Đời sống của bà con chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông - lâm nghiệp, nhưng không có cây trồng, vật nuôi nào là chủ lực. Theo thống kê năm 2007, số hộ nghèo của xã chiếm 82,3%. Như vậy, các nghị quyết chuyên đề đều đánh trúng vào các đòi hỏi thực tế của địa phương. Vậy để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã triển khai như thế nào?

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Nếp, Thường trực Đảng uỷ xã Yên Trạch: “Đảng bộ xã hiện có 17 chi bộ với 217 đảng viên. Đầu nhiệm kỳ số hộ đảng viên thuộc diện hộ nghèo chiếm tới 27%. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết, Đảng bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hội viên, đoàn viên vay vốn. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể phải tiên phong, gương mẫu trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo. Hết 6 tháng, tổng kết năm, các chi bộ đều tổ chức kiểm điểm về việc đảng viên thực hiện nghị quyết đề ra. Hiện nay, các nguồn vốn mà các đoàn thể trong xã đứng ra tín chấp cho hội viên vay đã lên tới 11.098 triệu đồng. Trung bình mỗi hộ nghèo được vay từ 5-7 triệu đồng để đầu tư cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi, trồng trọt”.

 

Ý thức được trách nhiệm của mình, các cán bộ, đảng viên trong toàn xã đều nỗ lực tìm hướng đi để đưa kinh tế gia đình phát triển. Hết năm 2008, qua thống kê, đánh giá thì số hộ nghèo là đảng viên giảm xuống còn 5%. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã giảm xuống còn 62,3%. Tiêu biểu trong phong trào xoá đói, giảm nghèo là gia đình đảng viên Phạm Hồng Sơn, xóm Khau Đu, đảng viên Nguyễn Quốc Toản, xóm Bài Kịnh. Tiếp đó, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ Đại hội này không còn gia đình đảng viên thuộc hộ nghèo.

 

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng bộ xã đã chỉ đạo chính quyền tích cực thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của TW, tỉnh. Trong 3 năm qua, xã đã hoàn thành công trình đường trục xã Yên Ninh - Yên Trạch dài 7km; hoàn thiện khu nhà lớp học mầm non ở xóm Bản Héo, khu nhà công vụ cho giáo viên ở Trường tiểu học, nâng cấp tu sửa Nghĩa trang liệt sỹ, san ủi xây dựng sân vận động của xã; đưa vào sử dụng công trình nước sạch xóm Bản Héo trị giá gần 10 tỷ đồng… Đặc biệt, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy nội lực đóng góp đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá. Hiện nay, đã có 5/12 xóm xây dựng được nhà văn hoá làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Xã đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thi công công trình hồ Nậm Dất với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng. Công trình hoàn thành góp phần chủ động nguồn nước phục vụ canh tác nông nghiệp của xã.

 

Mặc dù kinh tế của xã Yên Trạch mấy năm qua đã có bước tiến mới, song việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa vững chắc. Ngoài diện tích gieo cấy lúa, màu cả năm trên 550 ha, xã có diện tích trồng chè khá lớn (220 ha), nhưng chủ yếu vẫn là các giống chè cũ, năng suất thấp. Tập quán canh tác của bà con chưa có sự đổi mới. Chăn nuôi chưa phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, chủ yếu để tận dụng các sản phẩm phụ từ nông nghiệp và để cải thiện bữa ăn mà thôi. Về sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ còn nhỏ lẻ, chủ yếu là các hộ buôn bán, sửa chữa nhỏ...

 

Về các khó khăn, tồn tại trên, Đảng bộ xã Yên Trạch cũng đã  thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện một số nhiệm vụ còn chưa thường xuyên, kịp thời. Hoạt động của một số chi bộ chất lượng chưa cao, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng còn hạn chế…Thời gian kết thúc nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ không còn nhiều. Hy vọng với sự thẳng thắn trong cách đánh giá, Đảng bộ xã Yên Trạch sẽ thực hiện hiệu quả những giải pháp thích hợp để hoàn thành thắng lợi các nghị quyết đã đề ra.