Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

09:29, 16/12/2009

      Năm 2009, huyện Định Hóa tiếp tục triển khai thực hiện 4 dự án trọng điểm: Khu Xử lý rác thải rắn thị trấn Chợ Chu; hồ thủy lợi Bó Vàng; đường giao thông liên xã Bảo Cường- Đồng Thịnh và tuyến đường Phú Tiến - Bộc Nhiêu- Bình Thành. Địa phương và đơn vị thi công đã có nhiều biện pháp tích cự trong quản lý, điều hành nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các công trình vào hoạt động phục vụ nhân dân.

 

Theo đánh giá của ông Lưu Viết Quế, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng (BQLCDA ĐT và XD) của huyện: Trong số 4 công trình này thì có 2 công trình đã bị chậm tiến độ là Khu Xử lý rác thải rắn Chợ Chu và đường liên xã Phú Tiến - Bộc Nhiêu - Bình Thành. Nguyên nhân chủ yếu là do những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và giải ngân tiền đền bù. Nhận thấy, việc chậm tiến độ này ảnh hưởng lớn đến việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cũng như tăng kinh phí để thi công. Huyện Định Hóa đã triển khai nhiu biện pháp quyết liệt, tập trung vào khâu GPMB và chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng cuối năm.

 

Dự án Khu Xử lý chất thải rắn Chợ Chu được khởi công từ tháng 12-2006, diện tích sử dụng là 41.200 m2 với mục tiêu xử lý chất thải rắn trên địa bàn Chợ Chu bằng hình thức chôn lấp, công trình bao gồm các hạng mục: đường giao thông dẫn vào khu xử lý rác, các hố chứa, ao xử lý rác và thiết bị san lấp rác thải. Công trình có tổng mức đầu tư là 15,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 10-2007, nhưng đến nay công trình này đã chậm tiến độ khoảng 2 năm do có những vướng mắc trong GPMB trên diện tích đất của  hơn chục hộ dân. Do các hộ này không chấp nhận phương án đền bù và cản trở thi công vì lo ngại ảnh việc xây dựng khu xử lý rác thải sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của gia đình mình (mặc dù bãi xử lý rác được thiết kết đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh và khoảng cách theo quy định so với nhà các hộ dân). Chính vì vậy, dự toán chí phí bồi thường GPMB tạm tính của công trình đã vượt cơ cấu tổng dự toán được phê duyệt trên 2 tỷ đồng.

 

Trước thực trạng trên, UBND huyện đã phối hợp với các ban, ngành thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, kết hợp với tuyên truyền, vận động người dân chấp nhận phương án đền bù. BQLCDA ĐT và XD huyện cũng chỉ đạo cho đơn vị thi công là Công ty TNHH Việt Dũng đẩy mạnh tiến độ với những khu vực đã GPMB. Đến nay, công trình này đã cơ bản hoàn thành xong những hạng mục chính, đang tiếp tục triển khai dải các tấm lót polythylen vào các hố chứa chất thải. Dự kiến công trình sẽ đủ điều kiện tập kết và xử lý rác thải trước Tết nguyên đán. Tuyến đường Phú Tiến - Bộc Nhiêu - Bình Thành có tổng mức đầu tư là 20,5 tỷ đồng, tổng chiều dài là 10,7 km, theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Tuyến đường được khởi công tháng 3-2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 2- 2010, nhưng đến nay công trình đang bị chậm tiến độ. Hiện, gói thầu số 1 (km 0- km4) và gói thầu số 2 (km4- km7) mới hoàn thành xong phần nền B1, trong khi gói thầu số 3 (km 7- km10,7 đoạn Bộc Nhiêu - Bình Thành) mới hoàn thành được phần nền đất.

 

Đồng chí Viên Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: công trình này vẫn còn một số điểm mặt bằng chưa thông do người dân chưa chấp nhận phương án hỗ trợ đền bù. Huyện đã thành lập Ban Đền bù và xây dựng phương án hỗ trợ đền bù tổng thể, trình Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định và phê duyệt để sớm đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với một số điểm phải chỉnh tuyến, huyện đã mời một số đơn vị tư vấn thiết kế để điều chỉnh lại cho phù hợp. Ông Lưu Viết Quế cho biết thêm: Ban Quản lý Dự án đang chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng trong các tháng mùa khô, sau khi hoàn thành GPMB và phần nền, chỉ cần khoảng 2 tháng để hoàn thành công đoạn cuối cùng là rải nhựa.

 

Đối với công trình hồ thủy lợi Bó Vàng và đường giao thông liên xã Bảo Cường- Đồng Thịnh. BQLCDA ĐT và XD huyện khẳng định: 2 công trình này đang được triển khai đáp ứng tiến độ và sẽ hoàn thành đúng dự kiến. Hồ thủy lợi Bó Vàng, xã Thanh Định là công trình thuộc dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu tỉnh Thái Nguyên. Công trình có diện tích mặt nước sử dụng lên tới 110.000m2 với tổng vốn đầu tư là 18,9 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: hồ chứa, đập, cống, tràn xả lũ và nhà quản lý. Công trình sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước tưới cho hầu hết diện tích đất nông nghiệp của xã Thanh Định và một số xã lân cận. Công trình đang được thực hiện đúng quy trình, quy phạm và tiêu chuẩn kỹ thuật, sẽ kịp đưa vào hoạt động theo dự kiến (02-2010). Tuyến đường Bảo Cường - Đồng Thịnh có chiều dài 9,6km theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, với tổng vốn đầu tư là 16,5 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành GPMB và phần nền (đây là công trình đền bù đất bị ảnh hưởng theo đơn giá), đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước tháng 01-2010.

 

Đồng chí Viên Thị Hoa cho biết: Trong thời gian tới, huyện Định Hóa tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành và cơ quan chức năng phối hợp tích cực hơn nữa, đặc biệt là trong khâu GPMB cho công trình đường giao thông liên xã Phú Tiến - Bộc Nhiêu - Bình Thành, phấn đấu hoàn thành các công trình này theo đúng kế hoạch.