Muốn vay vốn ngân hàng chờ sang năm mới

08:10, 23/12/2009

Tăng trưởng tín dụng quá cao, nguồn vốn vào hạn chế, trần lãi suất khống chế, các ngân hàng đang cố kìm hãm cho vay để chờ sang năm mới và hy vọng vào những chính sách mới.  

 

 Lo an toàn chỉ tiêu

 

Cuối năm, nhu cầu vốn tiêu dùng hay kinh doanh đều tăng cao, nhưng vì nhiều lý do, các ngân hàng đã buộc tạm dừng cho vay. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn cho kế hoạch kinh doanh của mình.

 

Giám đốc một công ty xây dựng hạ tầng ở Hà Nội cho biết, thông thường ông là khách hàng lớn của 3 – 4 ngân hàng và không khó để vay vốn. Tuy nhiên, từ hai tuần nay, hồ sơ vay vốn của ông đều bị các ngân hàng “ngâm” rất lâu. Khi được hỏi, nơi thì trả lời tạm dừng cho vay, nơi thì động viên dự án của công ty có thể được ưu đãi nên cố chờ thêm tý nữa.

 

Tuy nhiên, mới ngày hôm qua, nhân viên tín dụng ngân hàng đã thông báo cho ông biết, hồ sơ đã xong cả chỉ chờ sang đầu năm 2010 sẽ được giải ngân. Theo lý giải của nhân viên này thì tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đã lên hơn 40%. Đây là con số rất cao, dưới các chính sách kiểm soát và thắt chặt tiền tệ, các ngân hàng đã tìm cách thu hồi nợ, tăng huy động vốn, hạn chế cho vay để làm đẹp hồ sơ. Như vậy, nghi vấn về tạm dừng cho vay để hạn chế tăng trưởng tín dụng trong năm 2009 như nghi vấn của ông và nhiều đồng nghiệp đã sáng tỏ.

 

Trong khi đó, Công ty Thương mại Hà Doanh – Hà Nội cho biết, hai lần đề xuất vay vốn gần đây của DN đều không được chấp thuận. Lần đầu, vay vốn nhập một số hàng điện máy thì được trả lời hàng thuộc diện hạn chế cho vay, lần mới đây vay để đầu tư cho đại lý, mở rộng bán hàng thì được ngân hàng cử nhân viên xuống xem xét rất cẩn thận nhưng vẫn chưa vay được vì ngân hàng đang chờ kế hoạch mới từ lãnh đạo. Cuối năm là thời điểm bán hàng nhưng không vay được vốn nên cơ hội đang qua đi rất đáng tiếc.

 

Một số DN cho biết, lãi suất tăng lên là một khó khăn nhưng còn chịu được vì chưa thể so sánh với mức 21% của 2007 vẫn còn thấp nhưng cái khó là ngân hàng đang tạm đóng cửa để cho vay.

 

Trao đổi về vấn đề này, giám đốc chi nhánh một ngân hàng cho biết, có nhiều lý do để các ngân hàng tạm dừng cho vay. Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng đã quá cao nên các ngân hàng buộc phải tập trung thu hồi nợ để hãm đà tăng trưởng tín dụng. Nếu không con số 39% cuối tháng 10 có thể lên đến gần 50% khi hết 2009.

 

 Hạn chế cho vay là tín hiệu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi và các ngân hàng cũng dễ dàng đáp ứng khi hầu hết đã đạt các chỉ tiêu kinh doanh 2009. Thứ hai, nguồn vốn đầu vào đang rất hạn chế dù lãi suất đã tăng lên. Huy động vốn từ nhiều tháng trước đã thấp hơn tăng trưởng, nên các ngân hàng phải tập trung lo đảm bảo thanh khoản hơn là phát triển tín dụng. Bên cạnh đó, với lãi suất hiện nay, cho vay gần như không có lãi, các ngân hàng dừng cho vay, cũng có tâm lý chờ biến động lãi suất mới. Kỳ vọng lớn nhất là lãi suất cơ bản có thể tăng thêm 0,5 – 1% trong đầu năm tới.

 

Không trả lời chính thức trước vấn đề tạm dừng cho vay, nhưng nhiều ngân hàng như Liên Việt, Tiên Phong… thậm chí cả những ngân hàng lớn như Sacombank hay ACB… đều thừa nhận, họ đang thận trọng hơn trước thực tế tăng trưởng tín dụng đã đạt và vượt mức đề ra. Trong khi đó, huy động vốn khó khăn nên phải ưu tiên cho an toàn và không loại trừ những chuẩn bị để đối phó với chính sách biến động cho thời gian tới.

 

Sức ép cho lãi suất cơ bản

 

Hiện nay, trên thị trường, hầu hết các ngân hàng đã chạm trần lãi suất huy động 10,5%. Không ít các ngân hàng đẩy các mức lãi suất lên trên 10%. Tuy nhiên, điều đó cũng cưa giúp cải thiện nhiều tình hình huy động vốn, do nguồn tiền đỏ vào tiết kiệm đang bị chi phối bởi nhiều kênh đầu tư khác, còn lãi suất ngân hàng chưa như kỳ vọng của nhiều người.

 

Trong khi đó, với áp lực từ nguồn tiền lớn đưa vào lưu thông trong năm 2009, Chính phủ và NHNN đang buộc chuyển bài toán điều hành từ tăng vốn cho phát triển sang thắt chặt tiền tệ. Lãi suất cơ bản đã được nâng lên 8% không loại trừ sẽ được nâng lên để phòng ngừa rủi ro lạm phát. Thực tế, dừng cho vay, khó khăn vốn đầu vào đang cho thấy những khó khăn do duy trì lãi suất thấp. Vì thế, kỳ vọng tăng lãi suất cơ bản của các ngân hàng không hẳn là không có cơ sở.

 

 Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, bài toán tỷ giá vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Căng thẳng USD vẫn còn, thị trường chợ đen chưa được giải quyết đang gây ra những bất ổn cho thị trường và khó khăn cho DN. Giải bài toán USD cần phải có những bước đi mới của NHNN để cải thiện cung cầu và giải tỏa ách tắc cho DN. Tất nhiên, đi kèm với điều hành tỷ giá thì lãi suất cơ bản cũng sẽ được điều chỉnh để kiểm soát lạm phát.