Ở một phân xưởng năng động

10:37, 25/12/2009

Tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá (Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) những ngày nước rút chuẩn bị về đích cuối năm này, tinh thần hăng say lao động của gần 600 cán bộ, công nhân viên chức đang được đẩy lên cao độ.

 

Có mặt tại Phân xưởng Cơ điện - một trong những đơn vị trực tiếp tham gia vào vận hành dây chuyền cán thép của Nhà máy - chúng tôi đã được chứng kiến những tấm gương lao động không mệt mỏi với tinh thần “thép, gang” đã được hun đúc, rèn luyện thường xuyên theo lời dạy của Bác hơn 45 năm trước khi Người về thăm Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên.

 

Anh Đinh Tiến Tân là cán bộ Phòng kỹ thuật Cơ điện nhưng cùng tham gia điều hành, sản xuất tại Phân xưởng Cơ điện - người có sáng kiến cái tiến kỹ thuật làm lợi rất nhiều cho Nhà máy. Anh cho biết: Sản phẩm chính của chúng tôi là thép cán, được sản xuất trên dãy cán liên tục. Thông thường mỗi phôi cán sau khi nung nóng có trọng lượng khoảng 300kg đến 500kg, đều được đưa qua các giá cán để phân ra các loại sản phẩm khác nhau. Trong quá trình sản xuất với bất cứ nhà máy cán thép nào cũng đều không tránh khỏi sự cố trên tuyến cán liên tục. Khi gặp sự cố trên tuyến cán sẽ tạo ra phế phẩm, gây lãng phí lớn trong quá trình sản xuất. Vì thế, tôi đã đề xuất xin tham gia nghiên cứu đề tài chế tạo máy cắt sự cố trước giá cán. Sau một thời gian nghiên cứu, thiết kế và gửi bản vẽ đi đặt hàng, giờ đây chúng tôi đã sở hữu một máy cắt sự cố hoàn hảo. Điều đó góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất, giảm tiêu hao điện năng, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân vận hành… Đây là loại máy có thể áp dụng trong tất cả các dây chuyền sản xuất thép cán của ngành Luyện kim.

 

Đó chỉ là một trong nhiều tấm gương thể hiện tinh thần sáng tạo, hăng say lao động của đội ngũ cán bộ, công nhân Phân xưởng Cơ điện thời gian qua. Trong những thời điểm Nhà máy gặp khó khăn, Phân Xưởng Cơ điện là bộ phận quan trọng góp phần tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, giảm chi phí trong sản xuất. Phân xưởng thường xuyên khuyến khích anh em lao động tham gia các sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị. Nhờ vậy, mỗi năm Phân xưởng cũng tiết kiệm từ kim loại, vật tư thiết bị cho Nhà máy khoảng 1 tỷ đồng. Ông Lâm Mai Tuyên, Quản đốc Phân xưởng Cơ điện cho biết: Hai năm trở lại đây, riêng Phân xưởng của chúng tôi đã có gần 100 sáng kiến góp phần nâng cao hiệu suất thiết bị, giảm phế phẩm trong sản xuất. Điển hình là sáng kiến cải tiến hệ thống hất thép của sàn nguội cán cây. Trước đó, Nhà máy thường dùng ly hợp điện từ trong hệ thống hất thép, nên trong quá trình vận hành sinh nhiều nhiệt năng làm giảm mômen hất thép cán, dễ xảy ra sự cố. Nay hệ thống này được cải tiến bằng sử dụng pittông khí nén để hất trực tiếp thép ra ngoài. Một sáng kiến nữa đó là cải tiến hệ thống van điều khiển của máy cắt đĩa trước bloc. Trước đây Nhà máy dùng chung cụm van (chung nguồn cấp khí), nay được tách ra dùng bình tích khí để đảm bảo lực cắt khoẻ hơn, dứt khoát hơn góp phần giảm thiểu lượng thép phế trong sản xuất...

 

Với vai trò chính là chuẩn bị các điều kiện về máy móc, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất cho Nhà máy Cán thép Lưu Xá, những năm qua, Phân xưởng Cơ điện đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, liên tục. Cả Phân xưởng hiện có 189 cán bộ, công nhân viên, được chia thành 9 tổ chuyên môn: Tổ Dầu nước, Điện chính, Cơ điện 1, Cơ 2, Điện 2, Tiện trục cán, Gia công cơ khí, Sửa chữa cầu trục, Vận hành cầu trục. Nhiệm vụ cụ thể mà Phân xưởng đảm trách gồm: sửa chữa máy móc, dầu gió, khí nén, quản lý hệ thống điện, hệ thống truyền lực, hộp giảm tốc và các thiết bị cơ khí khác. Ngoài ra, Phân Xưởng còn phục vụ cần trục cho quá trình sản xuất, xuất, nhập hàng, bốc xếp trong kho bãi... Là một trong hai phân xưởng quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại và phát triển của Nhà máy nên vấn đề duy trì và đảm bảo an toàn cho các thiết bị trong quá trình vận hành luôn được Phân xưởng Cơ điện đặc biệt quan tâm. Các bộ phận trong Phân xưởng đều có ý thức đoàn kết, sáng tạo, thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ phận trực vận hành, sửa chữa theo ca luôn tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi thiết bị vận hành trong ca, phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố xảy ra. Bộ phận gia công cơ khí và chuẩn bị thiết bị dự phòng chủ động lập kế hoạch bảo trì cơ điện trong dây chuyền cán thép. Trong những năm qua, bộ phận này đã tự gia công chế tạo các phụ tùng thay thế như trục cán, con lăn... để đáp ứng các điều kiện trong sản xuất. Bộ phận vận hành và sửa chữa cầu trục đã luôn duy trì hệ thống cầu trục hoạt động liên tục, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Bộ phận quản lý cũng thực hiện tốt công tác chỉ đạo sản xuất, giúp cho các hoạt động của cả Phân xưởng được thông suốt, không chồng chéo. Ngoài ra, bộ phận này còn luôn chú trọng thực hiện công tác quản lý, bảo trì thiết bị theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.

 

Được biết thời gian qua, Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã luôn duy trì nhịp độ sản xuất cao, sản lượng liên tục tăng, vượt công suất thiết kế xấp xỉ 40%. Trước những biến động lớn của thị trường trong nước, quốc tế, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng, song sản phẩm của Nhà máy vẫn đứng vững trên thị trường. Qua đây có thể nói, một phần không nhỏ những thành quả nêu trên là có sự đóng góp tích cực từ tinh thần năng động, sáng tạo thường xuyên được rèn luyện của cán bộ, công nhân viên  Phân xưởng Cơ điện.