ODA dành cho Việt Nam đạt kỷ lục 8 tỷ USD

09:58, 05/12/2009

Kết thúc phiên họp Nhóm tư vấn các nhà tài trợ vào chiều 4/12, các chủ tọa thông báo cam kết ODA cho Việt Nam 2010 đạt 8,063 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với 2009 và là mức cao nhất từ trước tới nay.

 

Trong số hơn 8 tỷ USD, 1,4 tỷ USD là vốn viện trợ không hoàn lại và 6,6 tỷ USD vốn vay. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới sẽ làm việc và quyết định xem bao nhiêu trong số đó là vốn vay ưu đãi và kém ưu đãi. "Chủ yếu trong 6,6 tỷ USD này là vốn vay ưu đãi", Bộ trưởng Phúc cho biết thêm.

 

Trong những năm gần đây, nguồn vốn ODA cam kết luôn trong xu hướng tăng. Nếu như năm 2005, các nhà tài trợ cam kết 3,7 tỷ USD thì năm 2006 đã tăng lên hơn 4,4 tỷ USD; năm 2007 lên 5,426 tỷ USD. Gần đây nhất, tại Hội nghị CG tháng 12/2008, các nhà tài trợ ngoại trừ Nhật Bản cam kết 5,015 tỷ USD. Sau khi Nhật Bản nối lại viện trợ cho Việt Nam, con số này tăng lên gần 5,9 tỷ USD.

 

Ngân hàng Thế giới là nhà tài trợ lớn nhất với cam kết gần 2,5 tỷ USD. Tiếp đó là Nhật Bản với 1,64 tỷ USD. Trong số này, có 80 triệu USD là vốn viện trợ không hoàn lại, số còn lại chủ yếu là vốn vay ưu đãi. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cam kết 1,5 tỷ USD. "Trong hội nghị CG hồi cuối năm ngoái, ADB cam kết 1,5 tỷ USD cho 2009. Tuy nhiên, năm vừa rồi vốn ký kết thực tế của ADB tăng 500 triệu USD so với cam kết, đạt 2 tỷ USD nhằm giúp Việt Nam chống chọi với khủng hoảng kinh tế. Năm nay, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, ADB cũng sẽ có thể tăng viện trợ ODA cho Việt Nam", ông Ayumi Koinishi, Giám đốc ADB tại Việt Nam cho biết.

 

Trong quá trình Việt Nam thoát khỏi mức thu nhập thấp, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình, các khoản vay ưu đãi sẽ giảm dần và thay vào đó là khoản vay kém ưu đãi hơn. Do đó, con số 8 tỷ USD vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức cho Việt Nam, nhất là trong thời điểm dư nợ Chính phủ ước đạt tới 40% tính đến ngày 31/12/2009.

 

Tuy nhiên, tất cả các nhà tài trợ lớn như WB, ADB khẳng định họ không có bất cứ quan ngại nào về các vấn đề liên quan đến trả nợ của Việt Nam. "ODA năm nay có nhiều khoản vay kém ưu đãi hơn trước, nhưng vẫn có thể chấp nhận được nếu đầu tư một cách có hiệu quả", Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhận định.

 

Các nhà tài trợ khẳng định họ hài lòng với tốc độ giải ngân năm 2009. Ước tính mức giải ngân vốn ODA năm nay đạt khoảng 3 tỷ USD (vượt kế hoạch 1,1 tỷ USD) trong tổng số vốn ký kết gần 5,9 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, ADB cho biết họ khá quan ngại khi có một số dự án bị đình trệ, do những nguyên nhân như công tác giải phóng mặt bằng, giá đất tăng cao. "Trong thời gian tới, bên tài trợ và Việt Nam sẽ cùng làm việc để làm giảm thiểu thời gian đình trệ dự án xuống mức tối đa", ông Ayumi Koinishi cho hay. Trên thực tế, có một số dự án bị phàn nàn vì tốc độ thực hiện như Dự án nâng cao năng lực hải quan, do Bộ Tài chính tiếp nhận.