Vững vàng vươn tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 4,5%

15:00, 17/12/2009

Năm 2009, kinh tế nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 9% của tỉnh. Cái đích vươn tới của toàn Ngành trong năm 2010 là đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,5%, trong đó, sản lượng lương thực có hạt là 400.000 tấn, trồng mới 6.000 ha rừng, 600 ha chè, nâng giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt lên 51 triệu đồng...

 

Bên cánh đồng ngô đang vào hạt của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt ở xã Hùng Sơn (Đại Từ), chúng tôi thật sự bất ngờ khi chị nói về năng suất ngô mà gia đình đã đạt được 3 năm nay. Chị cho biết: Vụ đông năm 2007 và 2008, gia đình tôi trồng 3 sào ngô giống NK 4300, năng suất trung bình đạt 3 đến 3,5 tạ/sào, cao hơn 1,8 đến 2 tạ so với giống ngô địa phương. Riêng vụ đông năm nay, thời tiết thuận lợi hơn nên năng suất có thể đạt được 4 tạ/sào.

 

Kết quả này không chỉ riêng gia đình chị Nguyệt mà còn rất nhiều hộ nông dân ở Thái Nguyên đã và đang đạt được. Đây được xem là điều khó tin ở mảnh đất nửa đồng, nửa núi này. Bởi thế, 5-7 năm trước đây, ít ai nghĩ rằng mảnh đất công nghiệp Thái Nguyên lại có thể “có trong tay“ mỗi năm trên 400.000 tấn lương thực. Vậy mà năm 2009 vừa qua, Thái Nguyên đã vượt qua ngưỡng đó và vươn tới con số trên 408.333 ngàn tấn lương thực có hạt, vượt 2,08% kế hoạch đề ra.

 

Cùng với lương thực, các chỉ tiêu cơ bản khác trong sản xuất nông nghiệp cũng được Ngành hoàn thành xuất sắc như: trồng mới 6.000 ha rừng, 608 ha chè được trồng mới và trồng lại, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha diện tích đất nông nghiệp  đạt 47 triệu đồng, đàn gia súc, gia cầm được giữ vững ở mức trên 106 nghìn con trâu, gần 51 nghìn con bò và trên 55 triệu con gia cầm các loại. Nhiều mô hình chăn nuôi công nghiệp, mô hình kinh tế trang trại đang hình thành và phát triển... Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 212 trang trại chăn nuôi, trong đó có 16 trang trại chăn nuôi trâu bò quy mô từ 10 đến 60 con; 83 trang trại chăn nuôi lợn quy mô 20 đến 600 nái ngoại, nái lai; 95 trang trại chăn nuôi gà quy mô 2.000 đến 6.000 con… Kinh tế nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 9% của tỉnh trong năm 2009.

 

Với những "vốn liếng" đáng kể đó, Ngành Nông nghiệp đang vững vàng bước vào một năm sản xuất mới, năm cuối của kế hoạch 5 năm (2006-2010) đầy quyết tâm và tự tin. Cái đích vươn tới của toàn Ngành trong năm 2010 là đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,5%, trong đó sản lượng lương thực có hạt là 400.000 tấn, trồng mới 6.000 ha rừng, 600 ha chè, nâng giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt lên 51 triệu đồng...

 

Biến mục tiêu thành hiện thực, hàng loạt các giải pháp có tính chất chiến lược đang được Ngành nông nghiệp Thái Nguyên triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho hay: Phát triển lực lượng sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn sẽ là giải pháp được đặt lên vị trí hàng đầu. Để có những bước đi vững chắc trong công cuộc thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nền sản xuất manh mún, không “ra tấm ra món“ như trước kia đã và đang được thay thế bằng những chương trình, dự án trọng điểm, có tính chất quyết định sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên toàn địa bàn. Riêng trong lĩnh vực sản xuất lương thực, tỉnh tập trung chỉ đạo các địa phương phấn đấu gieo cấy lúa cả năm đạt 67.090 ha, trong đó 31,3% là diện tích lúa cao sản với năng suất từ 55 - 62 tạ/ha; diện tích trồng ngô 16.600 ha với năng suất từ 41 - 45 tạ/ha, chú trọng mở rộng diện tích ngô đông và các loại ngô lai giống mới. Tiếp tục xây dựng các mô hình vùng sản xuất nguyên liệu nông sản gắn với công nghiệp chế biến và tiêu thụ để từng bước điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất trên diện tích đất canh tác.

 

Bên cạnh đó, Ngành cũng tập trung đầu tư xây dựng các vùng chuyên canh chè, trong đó, đặc biệt coi trọng việc đưa các giống chè có năng suất cao, phù hợp với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu vào gieo trồng, đi đôi với việc triển khai sử dụng Nhãn hiệu hàng hóa tập thể chè Thái Nguyên và mở rộng mạng lưới chế biến kinh doanh chè, tạo đầu ra vững chắc cho nông dân. Khuyến khích và hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm trong chăn nuôi. Nhân rộng mô hình chăn nuôi trang trại ở tất cả 9 huyện thành thị, nhất là các trang trại tổng hợp, tiến tới xây dựng và nâng cao năng lực của các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, nhà máy giết mổ gia súc, coi trọng công tác ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ tiên tiến cho người sản xuất...

 

Tự tin vươn tới một nền sản xuất nông nghiệp giá trị cao, ngay trong những ngày cuối năm, bà con nông dân các dân tộc trong tỉnh đã có mặt trên khắp các cánh đồng thu hoạch nốt diện tích cây màu còn lại để làm đất gieo cấy lúa xuân. Một năm mới lại đang về, chỉ vài ngày nữa, màu xanh của lúa xuân sẽ lại được phủ kín trên các cánh đồng. Cùng với màu xanh của lúa, là màu xanh của những cánh rừng, đồi chè, vườn cây ăn trái... đang được đầu tư, mở rộng, đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân.