Xóm đạo ngày cuối năm

09:54, 15/12/2009

Chúng tôi về xóm Việt Cường, xã Đông Cao (Phổ Yên) đúng vào ngày bà con giáo dân nơi đây đang tất bật với công việc trang trí khánh tiết cho Nhà thờ Xứ Tiên Lễ vừa mới được xây dựng xong để kịp khánh thành trước lễ Giáng sinh.

 

Nhà thờ này có tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng một phần do 147 hộ giáo dân Xứ Tiên Lễ đóng góp, Nhà nước hỗ trợ phầnn còn lại vận động các nhà hảo tâm. Dự kiến Nhà thờ sẽ được khánh thành vào ngày 20/12

 

Việt Cường là xóm thuần nông, có 79 hộ với trên 200 nhân khẩu, trong đó có 77 hộ theo đạo Thiên Chúa. Nếu so sánh với thời điểm năm 2005 thì hiện nay xóm đã khá hơn nhiều. Trước đây, trên diện tích trên 11ha đất nông nghiệp của toàn xóm, chủ yếu bà con chỉ cấy lúa, trồng ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ, đời sống còn khó khăn, vất vả; số hộ nghèo lúc đó là gần 20 hộ. Nhưng vài năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2008, bà con đã biết lựa chọn một số giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao vào trồng, đồng thời chuyển đổi một số diện tích đất soi bãi sang trồng rau cho hiệu qủa kinh tế cao. Trên cánh đồng Lĩn rộng 3ha, trước đây, bà con chỉ trồng ngô, một số diện tích còn bỏ hoang bởi địa hình mấp mô. Nhưng từ năm 2008, bà con đã cải tạo toàn bộ diện tích để trồng các loại rau màu như: Su hào, bắp cải, súp lơ, hành, cà chua.

 

 Chúng tôi cùng ông Nguyễn Văn Đoàn, trưởng xóm men theo những luống cà chua trĩu quả, ông Đoàn cho biết: Đây là cánh đồng hiệu quả kinh tế cao của xóm, đạt khoảng 60 triệu/ha. Thời điểm này, bà con đang tập trung chăm sóc diện tích rau đông, đây cũng là vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong năm với các loại rau chủ yếu là: Bắp cải, hành, cà chua… Nhờ trồng rau vụ Đông, nhiều gia đình đã khá lên rất nhiều. Gặp giáo dân Nguyễn Thị Ngân khi chị đang chăm sóc diện tích rau đến kỳ thu hoạch. Chị Ngân cho biết: Gia đình tôi có 3 sào đất thuộc cánh đồng Lĩn, trước đây do đất đai gồ ghề nên tôi chỉ trồng ít rau xanh phục vụ gia đình, còn lại vẫn bỏ hoang. Khi gia đình ăn không hết, tôi mới đem ra chợ bán, thấy bán rau cho thu nhập khá, nên tôi dần mở rộng diện tích, đến nay toàn bộ diện tích 3 sào này, mùa nào thức nấy, tôi trồng các loại rau màu, mỗi năm cho thu nhập gần 20 triệu đồng.

 

Ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân dân cũng đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn. Đến xóm Việt Cường ai cũng nghe nói đến triệu phú chăn nuôi Nguyễn Văn Trường - người luôn đi đầu trong các phong trào đóng góp, ủng hộ các loại quỹ và luôn nhiệt tình tham gia công tác nhân đạo, từ thiện. Ông Trường đã mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm: Lợn, cá, gà, vịt. Ông Trường kể: Trước đây, gia đình tôi cũng là một trong những hộ khó khăn của xóm, từ năm 2005, tôi đi tham quan một số mô hình chăn nuôi và về mạnh dạn thầu gần 2ha ao để thả các loại cá như: Chim, trôi, trắm, rô phi… Tận dụng diện tích mặt nước, tôi nuôi thêm vịt. Kinh tế dần phát triển từ đó, tôi lại đầu tư chăn nuôi lợn. Hiện nay, gia đình tôi có hơn 40 đầu lợn nái, mỗi năm nuôi trên 1.000 con vịt. Không những làm giàu cho gia đình, trang trại của ông Trường còn tạo công ăn việc làm cho trên 20 công nhân với mức lương trên 1 triệu đồng/người/tháng. Nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, nên đa số các hộ giáo dân trong xóm đã có bước phát triển về kinh tế. Hiện toàn xóm chỉ còn 4 hộ nghèo, giảm 4 hộ so với năm 2008.

 

Kinh tế phát triển, bà con giáo dân có điều kiện tham gia mọi hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mà xóm, xã, huyện tổ chức. Từ năm 2008 trở lại đây, bà con tham gia luyện tập thể dục dưỡng sinh hay các môn thể thao… ngày càng đông. Từ lâu, sân nhà văn hóa đã trở thành điểm hẹn cho một số người dân ở các độ tuổi mỗi buổi chiều khi công việc đồng áng đã hoàn tất…

 

Về phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở Việt Cường, ông Nguyễn Mạnh Tiến, cán bộ văn hóa xóm nhận xét: Mấy năm gần đây, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở Việt Cường đã có bước chuyển biến. Đại hội TDTT xã vừa qua, xóm có 20 vận động viên tham gia thi đấu ở các môn: Kéo co, cầu lông, cờ tướng, vật, chạy… Các cuộc thi như: An toàn giao thông, cán bộ dân vận khéo, nhà nông đua tài… huyện tổ chức, xóm đều có người tham gia và đều đạt thành tích cao.

 

Càng gần đến Noel, nhân dân xóm Việt Cường càng thêm háo hức bởi mùa Giáng sinh năm nay bà con có Nhà thờ mới khang trang, rộng rãi hơn để từ đây, mỗi ngày bà con giáo dân lại đến nguyện cầu cho một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.