“Năm giao thông” ở Phổ Yên

09:36, 19/01/2010

“Nhận thức đúng vấn đề giao thông giao thông phải đi trước một bước trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa - xã hội nên Phổ Yên đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn.

 

Chỉ trong vòng một năm, đã có 100km đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng kiên cố đã tạo nên bức tranh giao thông sáng màu và đặc biệt Dự án Quốc lộ 3 mới được khởi công qua địa bàn là một sự kiện quan trọng không chỉ đối với huyện mà đối với cả tỉnh.

 

Xác định giải phóng mặt bằng là bước quan trọng trong phát triển mạng lưới giao thông, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, kêu gọi nhân dân hiến đất để đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông đường bộ. Do làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nên việc hiến đất làm đường đã trở thành phong trào được đông đảo nhân dân ủng hộ. Hàng nghìn hộ dân ở các xã trong huyện cùng tích cực tham gia phong trào này với tổng diện tích đã hiến 12,2ha. Trong đó 8,17ha phục vụ các tuyến đường Thành Công - Đèo Nhe, Phúc Thuận - Phúc Tân và ĐT261 - Đèo Nhỡn thuộc Dự án giao thông nông thôn 3; trên 4ha đất để mở rộng nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn. Ngoài việc hiến đất, còn có 204 hộ tháo dỡ công trình xây dựng để phục vụ việc việc xây dựng các tuyến đường.

 

Ông Dương Sơn Thảo, Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: “Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường, năm 2009, toàn xã đã có 607 hộ dân hiến được 6,95ha để nâng cấp các tuyến đường. Thành Công - Đèo Nhe, Long Thành - Ngòi Mèn tuyến từ Gò Đồn - Ao Sen tuyến từ xóm Đặt đi xóm Vạn Phú. Để có được kết quả này, xã đã thành lập Ban vận động bao gồm đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể ở xã, tổ trưởng, bí thư các xóm. Ban vận động có nhiệm vụ thường xuyên tuyên truyền cho bà con nhân dân về chủ trương của tỉnh, huyện, những lợi ích khi có giao thông đi qua. Qua đó, người dân đều nhận thức rõ tầm quan trọng của đường giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương". Cũng với cách thức vận động như trên, Phúc Thuận có 18 hộ hiến 1,67ha; thị trấn Bắc Sơn có 53 hộ hiến 0,42ha; xã Đông Cao có 42 hộ hiến 0,24ha…

 

Để có được mạng lưới giao thông như hiện nay, ngoài việc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, huyện còn phát huy nội lực để đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn. Bằng cách vận động nhân dân góp tiền, ngày công lao động để đối ứng với nguồn vốn của Nhà nước làm đường giao thông nông thôn. Năm 2009, huyện đã làm được 100km đường giao thông nông thôn trị giá trên 21 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ của Chính phủ 6,7 tỷ đồng, huyện 2,8 tỷ đồng, vốn huy động của nhân dân là 12 tỷ đồng.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với sự khởi đầu khá suôn sẻ này, thời gian tới huyện sẽ càng có thêm động lực để tiếp tục thực hiện tiếp việc hoàn thành kiên cố hóa hệ thống đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết kỳ họp thứ 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXVII và Nghị quyết kỳ họp thứ 13 HĐND huyện và thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án cải tạo tuyến Quốc lộ 3 cũ để từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn toàn huyện.