Ngân hàng lại khuyến mãi để hút vốn

10:19, 18/01/2010

Để đón đầu các nguồn vốn nhàn rỗi của khu vực dân cư và doanh nghiệp dịp giáp Tết Nguyên đán, các ngân hàng thương mại đua nhau khuyến mại "tân xuân" để hút vốn. Tuy nhiên, người gửi tiền cũng cần cân nhắc kỹ khi tham gia các chương trình gửi tiền dự thưởng.  

Đua khuyến mại "tân xuân"

 

Từ đầu tháng 1/2010 đến nay, hàng loạt ngân hàng TMCP lớn nhỏ liên tiếp tung ra các chương trình khuyến khích khách hàng gửi tiền tiết kiệm.

 

Một trong những ngân hàng "khai pháo" là ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với chương trình chăm sóc khách hàng mang tên “Tháng Vàng giao dịch” từ ngày 8/1 đến 7/4/2010 với tổng giá trị giải thưởng là 1,7 tỷ đồng . Cụ thể gửi tiết kiệm tối thiểu 30 triệu đồng/1.500 USD có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, mở thẻ và nộp 30 triệu đồng vào tài khoản, chuyển tiền ngoài hệ thống OceanBank từ 50 triệu đồng trở lên khách hàng sẽ được tặng 1 thẻ cào và cơ hội trúng 1 trong 18 nghìn giải thưởng, trị giá từ 50 nghìn đồng đến 100 triệu đồng.

 

Cùng thời điểm, ngân hàng TMCP Liên Việt  (LienVietBank) cũng có “Lộc vàng đón xuân” từ 8/1 đến 8/4/2010. Theo đó, khách hàng khi gửi tiết kiệm theo Chương trình sẽ nhận được quà tặng là vàng miếng AAA tương ứng với 0,5 chỉ cho mỗi sổ tiết kiệm tương ứng với bội số của số dư tiền gửi phù hợp với các kỳ hạn gửi tiền. Chẳng hạn khách hàng gửi 300 triệu đồng hoặc 20.000 USD trong 6 tháng sẽ nhận được 0,5 chỉ vàng AAA, 600 triệu đồng hoặc 40.000 USD sẽ nhận được 1 chỉ vàng AAA...Được biết,  đây là chương trình khuyến mại huy động tiết kiệm của LienVietBank có tổng giá trị quà tặng lớn nhất trong năm, lên tới 1500 chỉ vàng, tương đương 4 tỷ đồng.

 

Theo chương trình "Tân xuân đắc lộc" của ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank), từ 18/1đến 16/4/2010, khách hàng gửi tiết kiệm từ 5 triệu VND hoặc 300 USD hoặc 300 EUR trở lên sẽ nhận  được 1 phiếu dự thưởng, bao gồm 2kg vàng SJC và gần 1000 giải thưởng khác.

 

Trước đó, một "đại gia" khác là ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa triển khai “Gửi tiền nhận lộc đầu Xuân” từ ngày 15/1 đến 27/2/2010 dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi tiết kiệm bằng VND. Theo đó, với mỗi mức gửi 60 triệu đồng (kỳ hạn 1 tháng) hoặc 40 triệu đồng (kỳ hạn 2 tháng) hoặc 20 triệu đồng (kỳ hạn 3, 4, 5 tháng) hoặc 10 triệu đồng (kỳ hạn 06 tháng trở lên), khách hàng sẽ nhận được 1 thẻ cào với 100% cơ hội trúng giải. Các giải thưởng bao gồm: 10 giải Thần Tài, mỗi giải trị giá 01 chỉ vàng SBJ; 100 giải An Khang, mỗi giải 01 Thẻ Visa trả trước trị giá 01 triệu đồng; 1.000 giải Thịnh Vượng, mỗi giải một bao lì xì trị giá 100.000 đồng ...

 

Nên "chọn mặt gửi tiền"

 

Các chương trình khuyến mại dồn dập như vậy cũng khiến nhiều người có tiền không biết chọn ngân hàng nào để gửi. Nhận được khoản tiền hơn 300 triệu đồng do con trai gửi từ nước ngoài về, ông Hồ Duy T., Đống Đa, Hà Nội băn khoăn không biết nên gửi tiết kiệm vào ngân hàng nào, kỳ hạn nào cho lợi nhất bởi có quá nhiều lời chào mời về các chương trình tiết kiệm dự thưởng.

 

Tuy vậy, chị Lan, cán bộ một công ty liên doanh tại Hà Nội, lại vui vẻ khoe vừa gửi hơn 100 triệu đồng vào ngân hàng OceanBank gần nơi chị làm việc. Chị Lan cho biết đây thuần tuý là khoản tiền tiết kiệm và chị cũng không có kế hoạch kinh doanh gì nên gửi vào ngân hàng theo chương trình "Tháng Vàng giao dịch".

 

Chị được một người bạn thân làm trong ngành ngân hàng khuyên lựa chọn loại hình tiết kiệm tuỳ theo sự cơ động của tiền gửi. Cụ thể, nếu khoản tiền gửi tiết kiệm nằm trong kế hoạch cố định thì chị có thể tham gia những chương trình dự thưởng với thời gian định sẵn. Ngược lại nếu chị chưa có kế hoạch cụ thể, có thể có nhu cầu rút trước hạn bất cứ lúc nào thì phải tìm hiểu kỹ điều kiện của tiết kiệm dự thưởng vì loại tiết kiệm này thường không cho phép khách hàng rút trước hạn.

 

Nhận xét về những chương trình khuyến mại rầm rộ này, một lãnh đạo ngân hàng cho biết, việc các ngân hàng đang thực hiện "bắn một mũi tên trúng nhiều đích". Mục đích đầu tiên và quan trọng hơn cả là nhu cầu vốn cuối năm âm lịch tăng cao, việc tăng cường khuyến mại nhằm hút được những khoản thu cuối năm của cá nhân và doanh nghiệp, tăng khả năng thanh khoản. Bên cạnh đó, khuyến mại cũng là cách để lách "trần" lãi suất huy động đang ở mức 10,5%/năm, trong bối cảnh lạm phát đang có dấu hiệu gia tăng, kênh gửi tiết kiệm vào ngân hàng chưa thực sự hấp dẫn.