Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN

07:26, 16/04/2010

Năm 2010 là năm Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc chính thức có hiệu lực, thực hiện cam kết giảm thuế mạnh mẽ từ cả Trung Quốc và các nước ASEAN.

 

Sáng 15/4, tại Hà Nội, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) phối hợp với Cục xúc tiến thương mại (Viettrade) và Công ty Quảng cáo hội chợ (Vinexad) tổ chức hội thảo “Cơ hội cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN” với sự tham gia của gần 30  doanh nghiệp Việt Nam.

 

Năm 2010 là năm Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc chính thức có hiệu lực, thực hiện cam kết giảm thuế mạnh mẽ từ cả Trung Quốc và các nước ASEAN. Tại hội thảo, đánh giá cơ hội xuất khẩu của Việt Nam, ông Đào Trần Nhân, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Với việc khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN có hiệu lực, chúng ta có cơ hội rất thuận lợi để phát triển thương mại với Trung Quốc bởi đặc điểm địa lý rất gần, và quan hệ hữu nghị giữa hai nước là quan hệ lâu đời, tốt đẹp”.

 

Đối với ASEAN, mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam là dầu thô và gạo. Tuy nhiên, các mặt hàng khác như hàng dệt may, giày dép và thủy sản là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện mới chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN. Đề cập những thách thức đối với Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại cho biết: “Hàng hóa xuất nhập khẩu của các nước ASEAN tương đối giống nhau. Ở đây cạnh tranh rất mạnh về giá cả, bên nào giá thấp và có chất lượng tốt thì sẽ chiếm ưu thế. Như vậy xuất hiện cạnh tranh giữa các nước ASEAN với nhau khi xuất khẩu từ nước này sang nước khác, đồng thời cạnh tranh giữa các nước ASEAN với nhau khi xuất khẩu sang Trung Quốc”.

 

Các đại biểu dự hội thảo nhấn mạnh, trong 5 năm tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ tận dụng những cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về thương mại, đầu tư, liên doanh sản xuất nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN.