Phát huy thế mạnh về thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp

07:56, 09/04/2010

Nằm trên trục tỉnh lộ 264 và 268, trung tâm buôn bán Quán Vuông, xã Trung Hội (Định Hóa) có nhiều điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Thực tế, đây là địa phương có hoạt động thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp phát triển thứ 2 của huyện Định Hóa (sau thị trấn Chợ Chu với giá trị đạt 18 tỷ đồng năm 2009, chiếm 52% tổng thu nhập của xã).

 

Ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Trung Hội cho biết: Từ năm 2005, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV của xã đã định hướng phát triển kinh tế xã theo định hướng nông lâm - thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề. Trong các Nghị quyết chuyên đề hàng năm về phát triển kinh tế của xã cũng xác định ưu tiên phát triển dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Xã đã xây dựng và thực hiện hiệu quả 2 đề án là: Đề án về phát triển Thương mại - Du lịch và Đề án phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2006- 2010, tổng số vốn đã được đầu tư cho 2 dự án này khoảng 2,5 tỷ đồng.

 

Nhằm thúc đẩy thương mại dịch vụ, xã tạo nhiều điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để khuyến khích các để các gia đình đăng ký kinh doanh, mở rộng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, ưu tiên sử dụng nguồn vốn 120 về giải quyết việc làm cho lĩnh vực thương mại dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở kinh doanh tiếp cận các nguồn vốn Ngân hàng. Bên cạnh đó, UBND xã còn khuyến khích các cơ sở buôn bán hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển, điển hình là câu lạc bộ (CLB) các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chi hội Phụ nữ Quán Vuông 2. Chị Mạc Thị Phấn, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập từ năm 2007 với 15 hội viên, tiêu chí hoạt động là hỗ trợ và giúp đỡ hội viên cùng phát triển. Các hội viên CLB thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, các hội viên khi tham gia vào CLB đã đóng góp quỹ tự nguyện ít nhất mỗi người là 1,5 triệu đồng, nguồn quỹ này được sử dụng để giúp đỡ các hội viên phụ nữ nghèo trong xã phát triển kinh tế thông qua việc cho vay với lãi suất thấp.

 

Tính đến hết năm 2009, Trung Hội đã có 245 cơ sở kinh doanh dịch vụ, trong đó có 22 doanh nghiệp (tăng 72 cơ sở và 14 doanh nghiệp so với năm 2006), 95 cơ sở kinh doanh về xây dựng, giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động (trong đó có khoảng 100 lao động thường xuyên). Cơ cấu  thương mại, dịch vụ của xã khá đa dạng gồm: Vận tải, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, hàng tạp hóa, dịch vụ nhà nghỉ... Doanh thu từ lĩnh vực này của xã năm 2009 đạt 12,5 tỷ đồng.

 

Trong định hướng phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận những nguồn vốn để phát triển những mô hình sản xuất mới, hiệu quả. UBND xã đã kết hợp với các tổ chức, đoàn thể khuyến khích thanh niên địa phương học nghề để mở cơ sở sản xuất và đáp ứng nhu cầu lao động tại chỗ. Vai trò của xã còn được thể hiện qua bảo lãnh và giới thiệu thiệu thị trường cho những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Sau gần 4 năm thực hiện, Đề án phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Trung Hội đã có trên 50 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (tăng 18 cơ sở so với năm 2006) thu hút khoảng 400 lao động, trong đó: sản xuất mành cọ có 12 cơ sở (tăng 3 cơ sở) với 30 khung dệt thu hút trên 70 lao động; 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh nghề mộc; 2 xưởng cơ khí sửa chữa ô tô... các ngành tiểu thủ công nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo và ổn định an ninh trật tự chính trị địa phương. Tổng giá trị của công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp năm 2009 của Trung Hội đạt 5,5 tỷ đồng (tăng 1,2 tỷ đồng so với năm 2007).

 

Phát huy thế mạnh về thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp góp phần lớn để xã duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 12,8% giai đoạn 2006-2010, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 15,4% (năm 2009). Theo ông Trần Văn Lành: Trong giai đoạn 2010-2015 xã sẽ tiếp tục ưu tiên cho phát triển thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở sản xuất, kinh doanh đi lên làm ăn lớn, phấn đấu cơ cấu kinh tế năm 2015 của xã sẽ là: Thương mại, dịch vụ - nông lâm nghiệp - công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.