Thực hiện Nghị quyết số 30 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Từ năm 2009, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động hưởng ứng, tham gia.
Sở Công Thương đã tổ chức một số “phiên chợ kích cầu tiêu dùng vùng cao” nhằm tạo điều kiện cho người dân ở các huyện vùng sâu, vùng xa được mua các mặt hàng bảo đảm về chất lượng, có giá bán thấp hơn giá thị trường cùng thời ngay tại địa phương mình. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá ngay trên địa bàn tỉnh, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng theo đúng chủ đề: “Bán hàng sản xuất trong nước, giảm giá - khuyến mại phục vụ nhân dân vùng cao”. Nhiều doanh nghiệp cũng đã hưởng ứng tham gia chương trình như: Siêu thị Minh Cầu (Công ty cổ phần Lương thực Thái Nguyên), Viễn thông Thái Nguyên, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Võ Nhai, Công ty Phát hành sách… đã cung cấp một số lượng lớn hàng hoá thiết yếu, là những mặt hàng được sản xuất trong nước, bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp để phục vụ đồng bào vùng cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng với các đối tác như: Viễn thông Thái Nguyên, Doanh nghiệp Thành Nguyên, xe máy Bộ Oanh, Công ty Phát hành sách… Công ty Dịch vụ truyền thông và Thương mại Việt
Được sự nhất trí của UBND tỉnh, từ đầu năm 2010 đến nay, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 4 chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm năm 2010 gồm: tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng sản xuất trong nước về phục vụ các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh; tham gia các Hội chợ triển lãm có ý nghĩa lớn trong nước; tham gia các Hội chợ, triển lãm nước ngoài tại các nước có quan hệ hợp tác với Thái Nguyên; tổ chức đoàn xúc tiến thương mại về xuất khẩu chè sang Pakistan. Để khuấy động chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) đã tiếp tục tổ chức các “phiên chợ kích cầu vùng cao” lần thứ hai trong năm nay với thời gian kéo dài từ ngày 5 đến ngày 16-8 ở một số xã của 4 huyện, thị: Đồng Hỷ, Sông Công, Phú Lương, Định Hoá nhằm phục vụ năm học mới 2010-2011; chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Bên cạnh đó, Trung tâm đang làm thủ tục cho một số doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm tại Nga. Để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm 2010, ở mỗi phiên chợ, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ kinh phí về quảng bá tuyên truyền trong và sau phiên chợ; vận chuyển hàng hoá (500 nghìn đồng/doanh nghiệp/ phiên chợ); điện thắp sáng, an ninh trật tự, công tác tổ chức. Vì thế, số lượng các doanh nghiệp tham gia năm nay tăng gấp đôi năm 2009. Tuy doanh thu ở các phiên chợ còn khiêm tốn, nhưng các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm cần phải tham gia để hưởng ứng chương trình “ Người Việt
Đối với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch), ông Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện nay, Trung tâm cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội chợ “Du lịch, thương mại Thái Nguyên năm 2010” với chủ đề: “Du lịch Thái Nguyên - Điểm đến đầu tư, hợp tác và phát triển” vào tháng 10-2010, tại Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh để hưởng ứng chương trình: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm giúp nhân dân thành phố có điều kiện tham quan, mua sắm; tạo môi trường giao lưu, xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… Dự kiến có khoảng gần 200 gian hàng, trong đó có khoảng 20 gian hàng quảng bá du lịch, hàng lưu niệm của các doanh nghiệp du lịch; dự kiến cũng có trên 20 tỉnh thành trong cả nước về tham dự và 15 gian hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu trong Hội chợ sẽ tập trung vào giới thiệu tiềm năng du lịch Thái Nguyên và các tỉnh bạn; các công ty du lịch lữ hành trong, ngoài tỉnh; quảng bá các nhà hàng, khách sạn, các sản phẩm làng nghề truyền thống; nhóm các sản phẩm thương mại: đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, dệt may, máy móc, thiết bị sản xuất công - nông nghiệp; điện - điện tử, điện lạnh gia dụng, đồ trang sức, lương thực thực phẩm…
Với sự cố gắng của các cơ quan chức năng, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, tin chắc rằng, từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng sẽ “thoả sức mua, đua sức sắm”, lựa chọn những sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm du lịch phù hợp với sở thích của mình; góp phần tôn vinh các mặt hàng sản xuất trong nước; đây cũng là những cơ hội tạo thói quen cho người dân Việt Nam dùng hàng Việt Nam.