Nỗ lực sau cổ phần hóa

10:01, 15/12/2010

Trước đây, Công ty Cổ phần (CP) Giao thông I là một doanh nghiệp Nhà nước, đến năm 2004 chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa. Thời gian đầu sau khi chuyển đổi mô hình, Công ty gặp không ít khó khăn, song nhờ có sự chỉ đạo, phối hợp thông qua quy chế hoạt động giữa cấp uỷ với lãnh đạo đơn vị nên đã phát huy vai trò của các đảng viên là hạt nhân lãnh đạo thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Công ty có bước tăng trưởng nhanh.

 

Đảng bộ Công ty CP Giao thông I (thuộc Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh) hiện có 35 đảng viên trên tổng số 152 cán bộ, công nhân, sinh hoạt ở 4 chi bộ là: Chi bộ văn phòng, xe máy, sản xuất I và sản xuất III. Doanh nghiệp có chức năng chuyên xây dựng các công trình giao thông (cầu, đường), san lấp mặt bằng đầu tư hạ tầng…

 

Được biết khi mới chuyển đổi sang mô hình cổ phần hoá, do không nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên việc làm và doanh thu của Công ty giảm sút so với trước, đời sống của cán bộ, công nhân lao động gặp khó khăn. Trước tình hình trên, Đảng uỷ Công ty đã họp và thống nhất, muốn nâng cao chất lượng tăng trưởng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động thì yếu tố con người quyết định tất cả. Vì thế cần có sự đánh giá thực chất về năng lực cán bộ cũng như khả năng tài chính của đơn vị; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; sắp xếp, bố trí lại cán bộ đúng người, đúng việc, từ đó phát huy được thế mạnh của mỗi người trên từng vị trí công tác. Để làm được điều đó, Đảng uỷ và Hội đồng quản trị Công ty đã xây dựng quy chế phối hợp công tác. Nhằm giúp cán bộ hiểu rõ hơn về mô hình hoạt động của doanh nghiệp, Công ty đã mở lớp đào tạo bồi dưỡng để cán bộ, công nhân hiểu rõ hơn mô hình hoạt động của đơn vị sau khi thực hiện cổ phần hoá. Thông qua đó, mọi người đều hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với sự sống còn của doanh nghiệp. Nếu mỗi cá nhân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, tích cực mở rộng mối quan hệ, tạo việc làm về đơn vị. Điều này chính là đã đóng góp vào sự nghiệp chung cũng như nâng cao lợi ích của bản thân mình. Từ việc làm trên đã xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại như trước đó của một số cán bộ, thậm chí cả đảng viên.

 

Cùng với đó, Công ty đã bố trí những cán bộ trẻ có năng lực trực tiếp xuống các đơn vị sản xuất để làm việc. Thuận lợi lớn nhất của Công ty là 100% các đảng viên đều giữ các cương vị chủ chốt từ cấp phòng, ban, xưởng sản xuất trở lên. Vì thế, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ khá thuận lợi. Theo đồng chí Tăng Minh Bắc, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty: Để có bước tăng trưởng cao, Đảng ủy đã thống nhất chỉ đạo Công ty xây dựng quy chế khoán chi tiêu, khoán tiền lương, khoán khối lượng thi công cho các đơn vị sản xuất. Như vậy thì các đơn vị này bắt buộc phải tự hạch toán, xây dựng kế hoạch để chỉ đạo can bộ, công nhân nỗ lực để hoàn thành với hiệu suất cao. Với phương châm này, đội ngũ cán bộ, công nhân không những nâng cao hiệu suất công tác mà còn tích cực khai thác các mối quan hệ để tìm việc làm cho đơn vị. Những năm trước khi cổ phần hoá, Công ty chỉ đơn thuần làm về xây dựng cầu đường thì 3 năm trở lại đây, Công ty còn mở rộng sang lĩnh vực san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, sản xuất gạch lát hè, bê tông. Mới đây Công ty đã được tỉnh đồng ý cấp giấy phép cho 1 mỏ đá và chuẩn bị đầu tư sản xuất gạch tuy nen. Khách hàng của Công ty đã được mở ra nhiều như: Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang và khu vực miền trung như Nghệ An… Với chiến lược đúng hướng trong sản xuất kinh doanh, 2 năm gần đây Công ty đã có bước tăng trưởng mạnh, đời sống việc làm của cán bộ, công nhân ngày một nâng cao. Năm 2005, doanh thu của Công ty mới chỉ đạt 16,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người lao động đạt 886 nghìn đồng/người/tháng, cổ tức đạt 10,1% thì năm 2009 doanh thu tăng lên 34,1 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng, cổ tức đạt 16%. Năm 2010, Công ty phấn đấu doanh thu đạt 40 tỷ đồng, thu nhập bình quân 3,4 triệu đồng/người/tháng, cổ tức 18%. Đến thời điểm này những mục tiêu về thu nhập, lợi nhuận đề ra đều đạt kế hoạch đề ra.

 

Có thể khẳng định, nhờ có sự lãnh đạo, phối hợp toàn diện trong hoạt động giữa cấp uỷ và lãnh đạo đơn vị, Công ty Cổ phần Giao thông I đã có bước đi vững chắc, tạo tiền đề cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm qua, Đảng bộ Công ty liên tục được Đảng uỷ khối Doanh nghiệp công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh.