Xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản sẽ tăng mạnh nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế từ VJEPA; hiểu biết thị trường và nắm bắt được phương thức kinh doanh tại Nhật Bản.
Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt
Theo ông Võ Thanh Hà - Trưởng phòng Đông Bắc Á - Vụ Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), xuất khẩu nông sản Việt
Tận dụng lợi thế
Ông Võ Thanh Hà cho biết, nông sản là nhóm hàng xuất khẩu của Việt
Trong đó, ngay khi VJEPA có hiệu lực (1/10/2009), trong số 2.020 dòng thuế nông sản, Nhật Bản đã xóa bỏ ngay đối với 784 dòng, chiếm 36% tổng số dòng thuế nông sản và chiếm 67,6% giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các dòng thuế có lộ trình giảm từ 3-5 năm bao gồm 14 sản phẩm có nhiều tiềm năng xuất khẩu như mì chính, đậu tương, gừng, cùng các loại hoa quả là chuối, sầu riêng, chôm chôm… Kim ngạch xuất khẩu những sản phẩm này chiếm khoảng 14% tổng xuất khẩu nông sản của Việt
Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục giảm và loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 72 dòng nông sản trong 7 năm và 214 dòng có lộ trình giảm và loại bỏ thuế quan trong 10 năm. Trong đó, đáng chú ý là có các mặt hàng rau, quả chế biến, ngô, sắn chế biến, các loại gia vị, nước sốt là những mặt hàng mà thời gian qua các doanh nghiệp Việt
Đối với mặt hàng thủy sản, trong số 330 mặt hàng, đã có 64 mặt hàng được giảm thuế ngay khi hiệp định được thực thi, chiếm tới 71% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản. Riêng tôm Việt Nam vào Nhật Bản được hưởng thuế 0%.
Ông Võ Thanh Hà cho biết, trong số các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt
Đối với mặt hàng mực (và các loài nhuyễn thể), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản năm 2010 đạt hơn gần 114 triệu USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 23,3%/năm so với năm 2009. Hiện Việt
“Theo diễn biến mới đây, các đơn hàng nhập khẩu thủy sản của Việt
Trong nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ cũng rất tiềm năng tại thị trường Nhật Bản. Hiện mặt hàng này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh, chiếm 8,3% thị phần nhập khẩu đồ gỗ của thị trường này và đang có xu hướng tăng hơn nữa. Nếu như năm 2006, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của ta mới đạt 286 triệu USD thì năm 2010, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt 455 triệu USD, tăng 28% so với năm 2009 và là một trong những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Riêng 4 tháng năm 2011, kim ngạch này đã đạt 163 triệu USD tăng 29% so với cùng kỳ năm 2010.
Theo ông Hà, hiện nay, nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ nội thất, ngoại thất của Nhật Bản là hơn 2 tỷ USD/năm. Cách đây hơn 5 năm, hàng đồ gỗ nội thất chủ yếu do các công ty trong nước Nhật cung cấp. Tuy nhiên, gần đây do nguồn nguyên liệu đang thiếu hụt, đồng thời, chi phí nhân công của Nhật Bản quá cao, Nhật Bản đang chuyển hướng sang nhập khẩu đồ gỗ nội thất từ các nước khác. Đây là điểm thuận lợi để các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ của ta tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào các năm sau này.
Ngoài ra, một số mặt hàng nông sản có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật là cao su, chè…
Và giữ chân tại thị trường
Theo Phó vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) Lê Quang Lân, chất lượng hàng hoá nhập khẩu là quy định bắt buộc đối với mọi nhà xuất khẩu khi tiếp cận thị trường Nhật Bản và đây là vấn đề mà Nhật Bản không bao giờ đàm phán.
Với mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Nhật Bản là một trong những quốc gia đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe. Các tiêu chuẩn của Nhật Bản hầu như tương đương, thậm chí cao hơn cả những tiêu chuẩn quốc tế thông thường. Tuy nhiên các tiêu chuẩn chất lượng này được áp dụng phù hợp với nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), không phân biệt đối xử giữa hàng hoá trong nước hay nhập khẩu.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hùng, sau chuyến xúc tiến thương mại sang Nhật Bản để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp hồi tháng 3/2011 cho biết: Các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm nhiều đến vấn đề kiểm soát chất lượng. Các câu hỏi tập trung nhiều nhất là xem nguồn hàng có đáp ứng được số lượng lớn không, xuất xứ thế nào, quy trình nuôi kiểm soát như thế nào...
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chưa am hiểu tốt thị trường, chưa nắm bắt được phương thức kinh doanh tại Nhật Bản. Ví dụ, trong lĩnh vực cà phê, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ nhì thế giới, giá cạnh tranh được với cà phê Brazil, người Nhật Bản cũng rất thích cà phê Việt Nam, song muốn xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản phải qua sàn giao dịch, chứ không thể giao dịch trực tiếp. “Đây là điểm yếu mà doanh nghiệp Việt
Ngoài ra, giữa các doanh nghiệp Nhật Bản thường có mối quan hệ rất chặt chẽ. Vì vậy, doanh nghiệp Việt
Thị trường Nhật Bản hội tụ rất nhiều đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cũng cần phải nghĩ đến chuyện chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu vào thị trường này thì mới có thể tăng mạnh xuất khẩu.