Hợp tác xã (HTX) Vận tải ô tô Tân Phú được thành lập năm 1995, ban đầu chỉ có 5 xã viên, 200 triệu đồng vốn điều lệ, lĩnh vực hoạt động chính là dịch vụ vận tải. Đến nay, HTX đã trở thành đơn vị kinh tế tập thể tiêu biểu của tỉnh với 21 xã viên, số vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau…
Có mặt tại địa điểm kinh doanh sắt, thép, vật liệu xây dựng của Hợp tác xã (HTX) Vận tải ô tô Tân Phú, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) vào đầu giờ chiều một ngày cuối tuần, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc tích cực, khẩn trương của người lao động ở đây. Hàng chục tấn thép đang được các công nhân đưa lên 3 chiếc xe tải để chuyển đi các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh và Quảng Bình. Phía bên trong là nhà kho rộng gần 2 nghìn m2, chiếc cầu trục đang chuyển những cuộn thép khổng lồ nặng hơn 2 tấn từ xe rơ-moóc xuống để nhập kho. Thời điểm này, lượng hàng nhập vào, xuất ra tăng lên đáng kể, mỗi ngày khoảng 500 tấn. Nói về những ngày mới thành lập, ông Nguyễn Đức Điểm, Chủ nhiệm HTX chia sẻ: Số vốn ban đầu không lớn, chỉ đủ để chúng tôi mua 1 ô tô tải để phục vụ vận chuyển hàng hóa và mở dịch vụ sửa chữa xe máy. Kinh doanh đơn thuần như vậy nên những năm đầu tiên, HTX tăng trưởng chậm.
Trước thực tế này, năm 1998, Ban Chủ nhiệm đã đề nghị Đại hội xã viên cho phép tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh, ký hợp đồng vận chuyển gang, thép, phục vụ hoạt động sản xuất của Công ty Gang Thép Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên). Do nhận thức rõ dịch vụ vận tải là lĩnh vực phức tạp, địa bàn hoạt động rộng, rủi ro cao nên Ban Chủ nhiệm luôn quan tâm, động viên, phân công công việc phù hợp với từng xã viên và người lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến hàng, không để một trường hợp mất an toàn giao thông nào xảy ra. Nhờ vậy, HTX đã tạo được niềm tin đối với khách hàng, địa bàn hoạt động được mở rộng, trải dài từ miền núi phía Bắc đến các như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Tĩnh… Nhận thấy nhu cầu sắt, thép, vật liệu xây dựng trên thị trường tiếp tục gia tăng, lại có đội hình xe tải chuyên vận chuyển, năm 2005, HTX đã mở đại lý phân phối sắp, thép, vật liệu xây dựng và vận chuyển đến tận chân công trình cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Doanh thu của HTX cũng đã không ngừng tăng lên, từ 172 tỷ đồng năm 2007, tăng lên hơn 200 tỷ đồng năm 2008 và 863 tỷ đồng năm 2010. Hiện nay, quy mô của HTX đã được mở rộng hơn trước, với 32 xe, gồm các chủng loại như: vận tải hạng nặng, siêu trường, siêu trọng; vận tải hành khách; cẩu; bán hàng. Ngoài ra, HTX còn có 5 máy nâng hạ hàng hoá, cùng hơn 5 nghìn mét vuông nhà xưởng. Tất cả đều hình thành từ công sức, tiền của của các xã viên.
Tuy nhiên, trong 13 năm phát triển, không phải lúc nào HTX cũng gặp thuận lợi, bởi kinh doanh dịch vụ vận tải và phân phối sắt, thép, vật liệu xây dựng là những lĩnh vực liên quan chặt chẽ, thường chịu nhiều tác động khi nền kinh tế có nhiều biến động. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2008 đến nay, khi kinh tế thế giới bắt đầu khủng hoảng, suy thoái, nhiều thời điểm lạm phát trong nước tăng hai con số, lãi suất ở mức cao, kéo chi phí sản xuất tăng mạnh, hoạt động của HTX cũng như các tổ chức kinh tế khác gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn. Đứng trước vấn đề này, HTX tiếp tục mở rộng mạng lưới để tăng lượng hàng tiêu thụ, quay vòng vốn nhanh, không để hàng hoá lưu kho. Cuối năm 2008, Ban Chủ nhiệm HTX đã chủ động bàn bạc, huy động vốn của các xã viên, mở rộng thị trường kinh doanh bằng việc thuê hơn 7 nghìn m2 đất tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trong thời hạn 40 năm làm cửa hàng phân phối, bán lẻ sắt thép; nhà kho; trạm sửa chữa ô tô và làm dịch vụ cơ khí. Bước sang năm 2009, tận dụng chính sách nới lỏng tiền tệ, HTX tiếp tục vay vốn ngân hàng, đầu tư xây dựng xưởng cán kéo thép buộc, với công suất 50 tấn/tháng, giúp đa dạng hóa các mặt hàng, tăng thêm doanh thu.
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng quản lý đầu xe, tiết giảm chi phí, HTX còn đầu tư, lắp đặt phần mềm ứng dụng quản lý xe. Đồng thời, qua tổ chức công đoàn, HTX đã phát động các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và thực hành tiết kiệm, giảm thiểu chi phí trong toàn thể xã viên và người lao động… Nhờ vậy, trải qua năm 2011 nhiều bất ổn, nhưng HTX vẫn tiếp tục phát triển ổn định với doanh thu trên 900 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 500 triệu so với năm 2010; giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách, chế độ cho gần 150 lao động, với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách trên 400 triệu đồng… Cũng trong năm 2011, HTX đã được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen Doanh nghiệp xuất sắc; cá nhân Chủ nhiệm Nguyễn Đức Điểm được UBND tỉnh tặng Cúp vàng “Doanh nhân tiêu biểu năm 2011”.
Để có được kết quả trên, ông Nguyễn Đức Điểm cho rằng: Bên cạnh việc luôn giữ chữ “tín” trong kinh doanh; biết phát huy tinh thần đoàn kết, quan tâm, chăm lo đời sống xã viên và người lao động thì Ban Chủ nhiệm HTX phải là những người đi đầu, thực sự tâm huyết.