Vụ mùa ở Đồng Hỷ

09:01, 06/07/2012

Trong niềm vui được mùa vụ xuân 2012, những ngày này trên các cánh đồng của huyện Đồng Hỷ, bà con nông dân đang khẩn trương gieo, cấy vụ mùa. Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện đã lên kế hoạch, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để phấn đấu có một mùa vụ thắng lợi.  

Chúng tôi có mặt tại xóm Làng Vải, xã Hóa Thượng vào một ngày đầu tháng 7. Dưới cái nắng gay gắt của ngày hè, trên khắp các cánh đồng bà con nông dân đang miệt mài làm đất, cấy lúa để đảm bảo khung thời vụ. Anh Nông Văn Cường, một người dân trong xóm đang điều khiển chiếc máy cày, vui vẻ cho biết: Gia đình tôi có hơn chục sào ruộng để làm mùa, đến nay đã cấy được 6 sào với giống lúa Khang dân 18. Diện tích còn lại đang được gia đình tôi tiến hành làm đất, có con “trâu sắt” này thì chỉ mất nửa buổi sáng nữa là chúng tôi có thể cấy nốt 4 sào ruộng.

 

Rời xóm Làng Vải, chúng tôi dừng chân trên những cánh đồng ở xã Linh Sơn. Tại đây, không khí ngày mùa cũng đang diễn ra khẩn trương, ở một số ruộng cấy trà lúa mùa sớm, cây mạ đã bén rễ hồi xanh. Chị Lê Thị Tám, ở xóm Thanh Chử cho biết: Với 9 sào ruộng, vụ mùa năm nay, tôi dành ra 3 sào cấy giống lúa mới là Vật tư Nghệ An 1, còn 6 sào để cấy giống Khang dân 18 như mọi năm. Hiện tại, nhà tôi đã cấy được 2/3 diện tích và đang tập trung cấy nốt số ruộng còn lại.

 

Hiện nay, toàn huyện Đồng Hỷ đã thu hoạch xong diện tích lúa xuân, tuy chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng kéo dài nhưng năng suất lúa vẫn đạt khoảng 52 tạ/ha. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo, cấy trên 4.000ha lúa; 350ha ngô và trên 100ha cây đỗ tương, cây lạc. Trong đó, tập trung chỉ đạo đưa vào gieo cấy các giống lúa lai năng suất cao, chất lượng tốt như: Syn 6; TH3-3; Việt lai 20; TB49; GS9… trên gần 20% diện tích. Đồng thời, thực hiện chuyển trà lúa mùa muộn sang trà lúa mùa sớm, mùa trung nhằm mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông, hạn chế rủi ro thiệt hại do hạn cuối vụ. Lúa mùa sớm và mùa trung dự kiến chiếm khoảng 75% diện tích, còn lại là trà mùa muộn. Trong đó, trà mùa sớm sẽ cấy trong tháng 6 bằng các giống: Khang dân 18, HT1, Bio404, Syn6…; trà mùa trung cấy từ 18-6 đến 8-7 bằng các giống như: VL20, Nhị ưu 838, Bio404...; trà mùa muộn cấy từ 5-7 đến 15-7 bằng các giống Bao thai, Nếp hoa vàng. Đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cơ bản làm xong đất và tiến hành gieo cấy được trên 70% diện tích, tập trung chủ yếu ở các xã: Nam Hòa, Huống Thượng, Hòa Bình, Tân Lợi…

 

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để hoàn thành tốt chỉ tiêu sản xuất vụ mùa, Phòng đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện tổ chức hơn 20 lớp tập huấn cho bà con nông dân ở các xã, thị trấn để giúp bà con sử dụng cơ cấu giống hợp lý, tuân thủ đúng lịch gieo cấy, có kế hoạch chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương, công trình thủy lợi để đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa. Đối với các đơn vị khác như: Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp… huyện đã yêu cầu phải thực hiện tốt công tác dịch vụ, cung ứng đủ các loại vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo về số lượng, chủng loại và chất lượng để phục vụ bà con nông dân. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo sâu bệnh để thông báo, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ dịch bệnh kịp thời trên các đối tượng cây trồng. Hướng dẫn các tổ, đội thủy nông, HTX dịch vụ thủy lợi thực hiện công tác duy tu, sửa chữa và đảm bảo an toàn cho các hồ đập khi có lũ lụt xảy ra…