Giảm thuế suất để hỗ trợ doanh nghiệp hồi sinh

15:05, 13/10/2012

Thống kê mới nhất từ Bộ Tài chính cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 9 tháng qua ước đạt 498.490 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực thu quan trọng, trong đó có thuế xuất nhập khẩu giảm 5,9%. Mặc dù Chính phủ đã, đang tích cực triển khai các giải pháp ưu đãi thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), song trên thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của cộng đồng DN vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của ngành thuế, tổng số nợ thuế của DN tính đến hết tháng 9 chiếm 6,8%/tổng số thu nội địa, tương đương hơn 33 nghìn tỷ đồng. Đề xuất thêm những giải pháp hỗ trợ DN về thuế, phí đồng thời sửa đổi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo hướng cạnh tranh là một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính đang thực hiện nhằm giúp cộng đồng DN vượt qua giai đoạn hiện nay.

 

 Bổ sung giải pháp về thuế để hỗ trợ DN

 

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, mặc dù tổng thu cân đối NSNN 9 tháng qua tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, song một số lĩnh vực thu cũng giảm mạnh. Trong đó, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm tới 5,9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Trước thực tế này, tại phiên họp Chính phủ tháng 4-2012, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN và hỗ trợ thị trường.

 

Trong đó, đã gia hạn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của tháng 4, 5, 6 cho các DN vừa và nhỏ (VVN) và các DN sử dụng nhiều lao động. Gia hạn nợ thuế TNDN cho một số đối tượng và giảm 50% tiền thuê đất 2012 cho các DN. Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ miễn thuế môn bài 2012 cho hộ đánh bắt hải sản, hộ làm muối. Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành nghị quyết miễn giảm 30% thuế TNDN cho các DN VVN và DN sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề và miễn thuế TNCN bậc 1 trong 6 tháng (từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2012) đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, gói giải pháp tổng thể về thuế nêu trên đã đi vào cuộc sống, có tác dụng hỗ trợ cho DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Tại phiên họp Chính phủ tháng 9-2012, Bộ Tài chính tiếp tục trình và được Chính phủ thông qua đề xuất tiếp tục gia hạn thêm 3 tháng thuế GTGT của tháng 6-2012 (số thuế đã được gia hạn 6 tháng). "Đây là giải pháp hỗ trợ thêm nhằm giảm bớt khó khăn cho DN về vốn. Hiện nay, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát những diễn biến kinh tế, báo cáo cấp có thẩm quyền để bổ sung thêm những giải pháp về thuế nhằm kịp thời hỗ trợ DN" - bà Mai khẳng định.

 

Sẽ giảm dần thuế suất thuế TNDN

 

Mặc dù Chính phủ đã, đang tích cực triển khai những giải pháp hỗ trợ về thuế, song tại những hội thảo lấy ý kiến trong thời gian gần đây, cộng đồng DN đã bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ xem xét, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế TNDN xuống thấp hơn hiện hành nhằm bồi dưỡng nguồn thu và nâng cao sức cạnh tranh cho DN. Về vấn đề này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, mức thuế suất thuế TNDN phổ thông 25% hiện được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, trong đó có Việt Nam.

 

Tuy nhiên, trong dự kiến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN (trình Quốc hội vào tháng 5-2013), sẽ có nhiều sửa đổi quan trọng theo hướng có lợi cho DN. Một trong những vấn đề đáng chú ý là thuế suất thuế TNDN sẽ được điều chỉnh giảm dần với mục tiêu nhằm khuyến khích thu hút đầu tư và phát triển hoạt động SXKD của DN. Thuế suất mới sẽ được điều chỉnh theo hướng bảo đảm cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực để vừa thu hút đầu tư vừa bồi dưỡng nguồn thu, qua đó góp phần hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn. "Chắc chắn thuế suất sẽ được đề xuất giảm so với mức 25% như hiện nay. Bộ Tài chính đang soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN nhằm cân nhắc kỹ lưỡng mức thuế suất điều chỉnh cho phù hợp" - bà Mai chia sẻ.

 

Cùng với việc sửa đổi, bổ sung thuế suất, nhiều sắc thuế cũng được điều chỉnh theo hướng giảm dần để tạo thuận lợi cho DN, Bộ Tài chính sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm chống thu thuế và đôn đốc thu hồi nợ đọng. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tổng số nợ thuế của các DN tính đến ngày 30-9 tương đương 6,8%/tổng số thu nội địa, trong đó nợ của các DNNN địa phương và các DN TƯ chiếm 13%. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, 4 tháng cuối năm, ngành thuế sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế nhằm chống thất thu ngân sách và kiên quyết thu hồi nợ đọng. Mục tiêu mà ngành thuế đặt ra là giảm số nợ thuế xuống dưới 5%/tổng số thu nội địa.