Hậu giải tỏa vùng vàng: Quyết tâm thoát khỏi “vòng luẩn quẩn”

17:38, 21/12/2012

Giải tỏa – tái bùng phát – lại giải tỏa – lại tái bùng phát… giống như “chiếc vòng luẩn quẩn” khó thoát mà bấy lâu nay công tác quản lý tại các điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Võ Nhai nói riêng đang vướng phải. Với quyết tâm giải quyết tận gốc vấn đề nóng bỏng này, từ ngày 11 đến 17/12, tỉnh đã chỉ đạo huyện Võ Nhai tổ chức lực lượng giải tỏa các điểm khai thác vàng trái phép ở khu vực xã Thần Sa, đồng thời có phương án lập chốt, duy trì ổn định, chống tái diễn trở lại. Là người trực tiếp chỉ đạo công tác giải tỏa, sau khi các “điểm nóng” đã được dập tắt, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về một số vấn đề liên quan đến công tác này.

PV: Thưa đồng chí, liệu sau đợt tổ chức giải tỏa vùng vàng ở Thần Sa (Võ Nhai) lần này, liệu cái “vòng luẩn quẩn” trong quản lý tại các điểm khai thác vàng trái phép mà bấy lâu nay dư luận lo ngại có còn lặp lại?

 Đ/c Đặng Viết Thuần: Có thể khẳng định việc tái bùng phát nạn khai thác vàng trái phép theo quy mô rộng như thời gian vừa qua cơ bản là không còn. Sự quyết tâm của tỉnh cũng như của huyện Võ Nhai đã được thể hiện rất rõ trong đợt giải tỏa lần này. Hơn nữa, các phương án “điều trị tận gốc” đã được lập ra và bước đầu thực hiện khả thi. Tính lâu dài, bền vững trong quản lý, duy trì ổn định của vùng vàng đã được tính toán rất kỹ lưỡng từ việc lập chốt canh giữ đến tạo kế sinh nhai cho người dân sở tại… Cơ sở để khẳng định điều đó chính là những điểm mới trong cách giải quyết vấn đề cả ở khâu tổ chức giải tỏa đến duy trì ổn định sau giải tỏa.

 PV: Vậy, đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về những điểm mới trong đợt giải tỏa lần này?

 Đ/cĐặng Viết Thuần: Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu phải làm quyết liệt, trong đó có đề cập đến vấn đề mà trước đây chưa từng làm là nghiên cứu, có phương án đánh sập các hang khai thác vàng trái phép trên toàn địa bàn huyện Võ Nhai chứ không riêng gì một điểm nào; giao UBND tỉnh và huyện Võ Nhai phải cùng thực thi nhiệm vụ. UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Võ Nhai chủ động lập phương án truy quét những điểm nóng nhất, đồng thời phê duyệt phương án giải tỏa triệt để ở các điểm còn lại trên địa bàn huyện. Trước khi huyện phê duyệt phương án, phải trình các ngành của tỉnh tham khảo ý kiến, bổ sung. Huyện Võ Nhai bố trí lực lượng nòng cốt, nếu thiếu có thể đề nghị tỉnh bổ sung, nhưng vẫn dưới sự chỉ huy của huyện.

 Sự bài bản trước, trong và sau đợt ra quân lần này được thể hiện khá rõ. Trước khi tổ chức truy quét, các chốt kiểm tra được lập nhằm nhắc nhở các đối tượng không tham gia khai thác trái phép, đồng thời ngăn chặn tiếp tế lương thực, thực phẩm và các vật dụng khác từ bên ngoài mang vào. Tổ chức tuyên truyền, vận động để các đối tượng có thời gian từ 5 đến 10 ngày tự nguyện tháo dỡ lán trại, di rời máy móc khỏi khu vực khai thác. Trong quá trình truy quét, không thực hiện việc đốt lán trại, phá hủy máy móc thiết bị để tránh thiệt hại về tài sản. Ngoài ra, còn tiến hành làm rõ trách nhiệm của các lực lượng liên quan cũng như danh tính của các chủ hang để quy trách nhiệm cụ thể. Sau truy quét, tại mỗi điểm đều có tổ chốt để duy trì ổn định, chống tái diễn trở lại. Một điểm mới nữa là thời gian truy quét không giới hạn một, hai ngày như trước đây mà tiến hành giải tỏa cho đến khi nào ổn định ở tất cả các điểm mới thôi.

 PV:  Thưa đồng chí, tỉnh ta đã chỉ đạo và thực hiện công tác duy trì ổn định, lâu dài sau giải tỏa ở các vùng vàng như thế nào?

 Đ/c Đặng Viết Thuần: Ở từng điểm sau giải tỏa, tỉnh chỉ đạo huyện nghiêm chỉnh chấp hành việc duy trì sức mạnh các tổ chốt. Tổ chốt phải trực 24/24 giờ gồm các lực lượng chính như công an, kiểm lâm, dân quân… Những doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác, tổ chức sản xuất theo đúng quy định, đồng thời tăng cường lực lượng tự bảo vệ và phối hợp bảo vệ cùng các tổ chốt. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nghiên cứu tạo điều kiện về việc làm cho lao động địa phương, quan tâm ổn định nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất cho nhân dân. Cùng với việc tạo sinh kế cho người dân, chính quyền địa phương có trách nhiệm bám sát địa bàn, nắm chắc danh sách các đối tượng ở nơi khác đến hay lai vãng, tạm trú trên địa bàn để tiện cho việc đẩy đuổi đối tượng ra khỏi khu vực. Sau giải tỏa, tỉnh cũng chỉ đạo huyện rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra tình trạng lộn xộn ở vùng vàng thời gian qua…

 PV: Việc ra quân bài bản với quyết tâm cao dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh lần này được dư luận phản ứng ra sao thưa đồng chí?

 Đ/c Đặng Viết Thuần: Trước tiên phải nói là chính người dân vùng vàng lại rất đồng tình ủng hộ. Điều đó phần nào cho thấy, đối tượng khai thác vàng trái phép phần lớn không phải người dân sở tại. Hơn nữa còn thể hiện việc giải tỏa lần này được triển khai bài bản, có lý, có tình. Các chủ hang khai thác trái phép sau khi được thống kê tên tuổi, nhân thân đã tự ý thức được rằng không thể quay trở lại vùng vàng đã quyết định rút hẳn về quê làm ăn, không lén lút ở lại địa phương. Việc tổ chức giải tỏa có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân địa phương góp phần quan trọng lập lại trật tự và duy trì ổn định lâu dài cho các vùng vàng ở Võ Nhai. Qua đây đã sàng lọc và loại bỏ một số đối tượng là tội phạm lợi dụng ẩn náu, đồng thời phát hiện và rà phá một lượng không nhỏ thuốc nổ cất giữ trái phép tại đây…

 PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!