Giải quyết nỗi lo tràn bùn thải ở đập Quặng đuôi

09:42, 24/01/2013

Trong số báo ra ngày 21/11/2012, Báo Thái Nguyên đã đăng bài viết “Xung quanh vấn đề xử lý đập Quặng đuôi” phản ánh thực trạng bùn thải bị đầy ứ ở đập Quặng đuôi và có nguy cơ khiến các hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực Mỏ sắt Trại Cau (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) phải dừng hoạt động.

Nguyên nhân của vấn đề này được xác định là do Công ty CP Đức Hạnh (đơn vị được cấp phép nạo vét, tận thu tại đập Quặng đuôi) không đủ năng lực tài chính cũng như kỹ thuật, làm chậm tiến độ xử lý bùn thải trong khoảng thời gian hơn 3 năm liền. Theo đánh giá của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời thì không những hoạt động của Mỏ sắt Trại Cau bị dừng mà ngay cả Khu công nghiệp Gang thép cũng bị ảnh hưởng bởi đây là một trong vùng cung cấp nguyên liệu chính yếu cho Khu công nghiệp.

 

Để giải quyết tình trạng trên, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã quyết định thay nhà thầu cũ bằng đơn vị mới là Công ty CP Nhẫn - một doanh nghiệp có năng lực, uy tín và chuyên môn sâu trong lĩnh vực khai khoáng. Ngay sau khi được chấp thuận, Công ty CP Nhẫn đã lập phương án đầu tư xây dựng hệ thống nạo hút và tận thu quặng sắt bằng công nghệ tuyển từ tại khu vực đập Quặng đuôi. Theo ông Trần Đông Hải, Giám đốc Công ty thì tổng mức đầu tư của đơn vị vào khu vực này là khoảng 50 tỷ đồng (gồm cả giải phóng mặt bằng), trong đó riêng dây chuyền công nghệ tuyển từ là 13 tỷ đồng. Sẽ có 2 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn 1, Công ty dành 25 tỷ đồng để lắp đặt dây chuyền nạo hút và tuyển rửa, giải quyết nhanh tình trạng bùn thải bị tồn ứ ở đập chứa và cho ra sản phẩm quặng tận thu; giai đoạn 2 cũng dành 25 tỷ đồng đầu tư thêm dây chuyền nạo vét và tuyển khoáng để nâng công suất vận hành. Hiện tại, các hạng mục chính của dây chuyền đang được triển khai thi công (gồm hệ thống bơm hút công suất 1.000m3/giờ, cột áp cao 90m; đập và hồ chứa cát thải diện tích khoảng 6ha; hệ thống tuyển từ, lô từ 3 cấp hiện đại nhất hiện nay; khu vực bể chứa với khối lượng 500 tấn quặng…), dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong tháng 3 năm nay…

 

Ông Cao Bồi Tường, chuyên gia kỹ thuật của Trung Quốc, người trực tiếp chỉ huy lắp đặt dây chuyền công nghệ nạo hút và tuyển từ tại đây cho biết: Khi đưa vào vận hành, mỗi ngày dây chuyền này có thể xử lý được hàng nghìn tấn bùn thải, cát thải các loại và tận thu được khoảng 600 tấn tinh bột qặng. Như vậy, trong khoảng thời gian 3 năm có thể xử lý xong toàn bộ khu vực đập Quặng đuôi.

 

Đập Quặng đuôi là khu chứa thải lớn (có dung tích 1,8 triệu m3), mỗi tháng trung bình Mỏ sắt Trại Cau thải ra đây khoảng 50.000m3 bùn thải. Điều đáng nói là trong lượng bùn thải đổ ra đập Quặng đuôi vẫn còn một lượng quặng sắt đáng kể và chỉ có thể dùng công nghệ tuyển từ để tách. Việc Công ty CP Nhẫn đưa công nghệ tiên tiến vào vận hành tại khu vực này sẽ vừa giúp giải quyết dứt điểm tình trạng tràn ứ tại khu đổ thải - vấn đề quan thiết đối với cả Khu công nghiệp Gang thép - vừa tận thu được một lượng lớn khoáng sản cho Nhà nước…