Gieo cấy 2.228 ha lúa vụ xuân

15:45, 25/01/2013

Vụ xuân năm nay, T.P Thái Nguyên có kế hoạch gieo cấy 2.280ha lúa (giảm khoảng 1% diện tích so với cùng kỳ năm 2012), trong đó diện tích lúa lai chiếm trên 15% (350ha); trồng gần 1.100ha rau màu các loại. Thời điểm này, nông dân bắt đầu cấy trà lúa xuân sớm và tích cực chuẩn bị các điều kiện để cấy trà xuân muộn đảm bảo khung thời vụ.

Trong cơ cấu vụ xuân của thành phố: trà xuân sớm chiếm gần 5% diện tích, kết thúc gieo cấy vào ngày 5;2; trà xuân muộn chiếm trên 95% diện tích, với các giống chủ yếu là lúa lai Thiên Nguyên ưu 16, VL 20, Nhị ưu 986, Syn6 và các giống lúa thuần HT1, HT, HT9, TL6… phấn đấu gieo cấy xong trong tháng 2. Các loại cây rau màu được lựa chọn trong cơ cấu vụ xuân chủ yếu là ngô, đỗ tương, lạc và rau.

 

Để đảm bảo lịch thời vụ, T.P Thái Nguyên chỉ đạo Chi nhánh Vật tư nông nghiệp chủ động dự trữ, cung cấp các loại vật tư đảm bảo số lượng, chất lượng cho bà con nông dân; Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân đầu mối; UBND các phường, xã và đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng các công trình hồ, đập, chủ động tích trữ nước sản xuất, tu bổ, nạo vét kênh mương.

 

Cán bộ Phòng Kinh tế thành phố cũng khuyến cáo: những diện tích không chủ động được nước cấy, bà con cần chuyển sang trồng rau màu; những nơi chủ động được tưới tiêu nên áp dụng phương pháp gieo thẳng bằng dụng cụ gieo sạ; chủ động chống rét cho mạ bằng cách che phủ nilon và bón phân cân đối.