Thu lãi gần 500 triệu đồng/ha từ trồng cây hoa đào

15:39, 23/01/2013

Đây là số liệu được công bố tại Hội thảo đánh giá kết quả mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất hoa bích đào, đào cảnh tại phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên), được Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ngày 23/1.

Mô hình được sự phối hợp và hỗ trợ của Sở Khoa học - Công nghệ, triển khai từ năm 2011, với 85 hộ dân ở phường Cam Giá tham gia trên tổng diện tích 3ha. Mục tiêu của mô hình là đào tạo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất hoa đào, đào cảnh chất lượng cao cho người nông dân; xây dựng thương hiệu và mở rộng diện tích sản xuất hoa đào tập trung tại phường Cam Giá và khu vực lân cận; qua đó nâng cao thu nhập cho nông dân trong bối cảnh đất nông nghiệp đang bị thu hẹp.

 

Các hộ tham gia mô hình lần đầu được hỗ trợ 60% giá giống, 40% giá vật tư theo quy trình (các hộ tham gia mô hình nhân rộng lần 2 được hỗ trợ theo tỷ lệ tương ứng là 48% và 32%); được tập huấn khoa học - kỹ thuật sản xuất hoa đào, đào cảnh, đặc biệt là kỹ thuật xử lý cho đào nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Theo đánh giá, mô hình này phù hợp với tiềm năng về đất đai và lao động của địa phương, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình sản xuất hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu tại chỗ của T.P Thái Nguyên. Qua hạch toán sơ bộ, 1ha trồng cây hoa đào, đào cảnh sẽ cho thu về 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 500 triệu đồng.