Hơn hai năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xã Đức Lương (Đại Từ) đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi đã có gần trăm hộ dân trong xã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ tài sản trên đất và ủng hộ kinh phí để mở đường.
Đức Lương là xã miền núi vùng khó khăn của huyện Đại Từ, có diện tích tự nhiên gần 1.500ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chỉ có hơn 100ha và gần 150ha chè, còn lại là đất đồi rừng, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm gần 45% dân số. Kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ xã khóa XXIII (nhiệm kỳ 2010-2015) đã chỉ ra khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là phát triển giao thông nông thôn.
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã phân tích: Xã miền núi, nếu như chỉ chú trọng đầu tư thâm canh cây trồng, vật nuôi thì chỉ giải quyết được khâu năng suất, sản lượng, còn tăng thu nhập của người dân thì phụ thuộc vào khâu lưu thông hàng hóa. Xuất phát từ thực tế, Đảng bộ xã đã vận động sâu rộng đến từng người dân về chủ trương ưu tiên trọng tâm phát triển giao thông nông thôn trong phát triển kinh tế - xã hội. Để huy động được sức dân chung sức xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã đã thực hiện trình tự các các bước như: Quán triệt mỗi đảng viên trong Đảng bộ phải là một tuyên truyền viên, gương mẫu chấp hành, đi đầu thực hiện chủ trương để nhân dân noi theo. Bên cạnh đó, xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo thành một sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hưng, đảng viên cao tuổi, là thương binh ở Chi bộ xóm Đồi nhớ lại buổi họp xóm cuối năm 2012: Bao đời nay tất cả hàng hóa đều đè nặng lên đôi vai, mà sức người có hạn, tôi xin hiến cho xã toàn bộ 3.600m2 đất của gia đình để mở đường. Sau câu nói ấy, có nhiều bà con hoài nghi, cũng có người suy tính: Những hộ dân trong xóm và cả một phần dân xã Phú Lạc nữa, sao không góp tiền hỗ trợ đền bù cho các hộ bị mất đất?... Trong khi đó đồng chí Hưng phân tích: Nếu bán một khối gỗ keo tại trong làng chỉ được 500 nghìn đồng, đưa ra ngoài đường liên huyện bán được hơn 1 triệu; 1kg chè khô bán tại xóm cũng chỉ được 60 nghìn đồng, nhưng ra đến chợ xã có thể bán được 80-100 nghìn đồng. Chưa kể ngày mưa bão, thu hoạch về không bán kịp, tư thương thỏa sức ép giá...
Thế rồi sau khi khảo sát, thiết kế, sau Tết Quý Tỵ (tháng 3-2013), gia đình cho động thổ mở đường. Cả xóm thấy ông quyết tâm nên đã cùng nhau tự thu dọn tài sản trên đất, hiến tặng để mở đường. Lần lượt các hộ gia đình ông Lộc Văn Quế tình nguyện hiến gần 2.550m2, hộ ông Lã Văn Quân hiến 1.350m2... 60 hộ dân của xóm Đồi, xóm Chùa Trinh đã tình nguyện hiến gần 21.000m2 đất, trong đó có hàng nghìn mét vuông đất thổ cư để dự án làm đường thi công kịp tiến độ. Bà Hoàng Thị Thời, chia sẻ: “Con đường chạy qua ngôi nhà tôi đang ở, chúng tôi sẽ phải chuyển sang chỗ ở mới, mặc dù cuộc sống có bị xáo trộn, nhưng chắc chắn từ nay không phải dùng trâu kéo, người vác gỗ ra chợ bán rồi. Ô tô đến tận bìa rừng và bốc xếp thuận tiện, mỗi ngày hàng chục khối, thay vì trước đây khuân vác hàng tuần mới đủ một xe ô tô”. Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm, tuyến đường liên xã trên 2km Đức Lương - Phú Lạc sẽ hoàn thành và mở ra những cơ hội mới cho phát triển kinh tế đồi rừng trong vùng.
Nắm chắc chủ trương của Đảng, sâu sát với cuộc sống từng gia đình và gương mẫu đi đầu, dám hy sinh quyền lợi cá nhân thì mới có thể vận động quần chúng noi theo - Đó là phương châm, cách làm việc trong công tác vận động quần chúng mà Ban Chấp hành Đảng bộ xã đề ra. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hùng tâm sự: “Tuyên truyền, vận động nhân dân bằng hình thức chia sẻ, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền miệng là rất hiệu quả, nhưng không nắm chắc khi xuống cở sở, dễ bị “tam sao thất bản”, dễ bị thiếu nội dung. Chính vì vậy trước khi tuyên truyền vận động, chúng tôi thường mở hội nghị tập huấn cả về kỹ năng và hình thức...”. Với cách làm này, trong hơn hai năm qua toàn xã đã mở mới được gần 10km đường liên xóm, bảo đảm giao thông từ xã đến toàn bộ 13 xóm, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.