Theo ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương, từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện xe cơ giới đường bộ tại 7 địa phương Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.
Sáng nay (2/7), Cổng thông tin ổng TTĐT Chính phủ đã tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề “gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5”.
Xăng E5 ngày càng được bán rộng rãi...
Theo ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), thực hiện các Quyết định của Chính phủ về phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, PVN đã chủ động trong việc đầu tư và đưa sản phẩm xăng sinh học ra thị trường.
Cũng theo ông Khang, tính từ thời điểm bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học 1/8/2010 đến nay, Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã tiến hành đầu tư 9 trạm phối trộn xăng E5 (E5 là hỗn hợp phối trộn 5% cồn ethanol (E100) và 95% xăng thông thường - PV). Trong đó, có 5 trạm trội theo mẻ và 4 trạm trộn inline, phát triển 170 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn 38 tỉnh thành phố.
Bên cạnh đó, theo thông tin của ông Khang, PVN đã chỉ đạo Công ty TNHH Lọc hoá dầu Bình Sơn đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và phát lý, để phối trộn và phân phối xăng E5 bằng đường bộ cho tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và chỉ đạo Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung, đảm bảo đầy đủ nguồn E100 để phối trộn E5, chuẩn bị mọi điều kiện để phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92 theo kế hoạch của tỉnh Quảng Ngãi.
Ngoài ra, PVN đã chỉ đạo PVOil đầu tư đồng bộ, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh đại trà xăng E5 khi lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 có hiệu lực. Tính từ thời điểm bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học 1/8/2010 đến nay, PVOil đã phát triển 170 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn 38 tỉnh thành phố (32 cửa hàng xăng dầu ở Vũng Tàu, 5 cửa hàng xăng dầu ở Quảng Ngãi, 46 cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, T.P Hồ Chí Minh, Cần Thơ, 87 cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh thành khác).
Theo thống kê của PVN, trên cả nước có khoảng 12.000 cửa hàng xăng dầu của 19 doanh nghiệp dầu mối và các đại lý, tổng đại lý của các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, chỉ có PVOil là đơn vị duy nhất triển khai chương trình nhiên liệu sinh học của Chính phủ một các quyết liệt, các doanh nghiệp đầu mối khác đang triển khai từng bước trong hệ thống phân phối trực thuộc và hệ thống đại lý tổng đại lý của mình, vì vậy số lượng cửa hàng bán xăng E5 còn rất hạn chế.
Việc sản xuất xăng E5 vẫn còn nhiều hạn chế
Liên quan đến vấn đề sản xuất xăng sinh học E5, Nguyễn Sinh Khang cho biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và các đơn vị thành viên đã cùng các đối tác khác hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất Bio-ethanol với công suất là 200.000m3/năm đủ để pha chế 4 triệu m3/xăngE5/năm. Như vậy, nguồn cung E.100 của PVN đối với lộ trình phối trộn xăng sinh học, với nhiêu liệu truyền thống của Thủ tướng Chính phủ là dư thừa và có thể cung cấp cho các doanh nghiệp khác hoặc xuất khẩu.
Cùng với đó, Tập đoàn đã hoàn thành xây dựng 4 trạm pha chế xăng sinh học E5 theo phương thức online với công suất mỗi trạm là 280.000 m3/năm, đang xem xét đầu tư tiếp 1 trạm tại Trà Nóc, Cần Thơ.
Mặc dù vậy, theo ông Khang, việc sản xuất xăng sinh học E5 vẫn còn nhiều vướng mắc, do thị trường tiêu thụ E.100 trong nước còn hạn chế nên hiện nay phần lớn sản phẩm của nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, vì vậy các đơn vị đang sản xuất cầm chừng.
“Giá thu mua nguyên liệu còn cao, biến động theo thời vụ, nguồn vốn để đầu tư mua nguyên liệu lớn do một năm chỉ có một vụ sắn, lãi vay ngân hàng còn cao. Ngoài ra, hiện nay, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ tại chính cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5”, ông Khang chia sẻ.
Trong khi đó, ông Lê Dương Quang - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện xe cơ giới đường bộ tại 7 địa phương Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015. Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hoá các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, việc triển khai 7 tỉnh thành phố đang tiến hành tốt, 1 số địa phương còn đi trước dự kiến. Ngoài ra, kế hoạch triển khai doanh nghiệp đầu mối lớn đã triển khai đầy đủ và không có gì khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, lộ trình tiêu thụ xăng E5 sẽ đảm bảo được thực hiện .