Dự cảm tốt lành đầu năm

11:48, 21/01/2015

Ngay trong những ngày đầu năm nay, các nhà chuyên môn đã nhận định: Lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2015 có nhiều thuận lợi, suôn sẻ, khả năng sẽ đạt giá trị rất cao do có thêm các yếu tố tăng mới.

Những tín hiệu vui đó được xem như điềm lành báo trước sự thành công đối với ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong năm mới. Chúng ta đã biết, năm 2014 là một năm đánh dấu bước tăng trưởng nhảy vọt của ngành công nghiệp do có sự đầu tư sản xuất ổn định của Samsung và Núi Pháo. Kết thúc năm, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) đạt 174,6 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần so với năm trước (tức là vượt 565%), bằng 365% kế hoạch cả năm. Trong đó, công nghiệp Trung ương tăng 1,7% so với cùng kỳ; công nghiệp địa phương, tăng 28,5%; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng gấp 66,2%. Đây là kết quả ngoài  mong đợi của tỉnh bởi khi xây dựng kế hoạch năm 2014, tỉnh ta mới chỉ đề ra mục tiêu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 47.864 tỷ đồng, tức là chỉ tăng 55% so với năm trước. Trong đó, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ ở mức khiêm tốn, tăng gấp 7 lần.

 

Tuy có sự tăng trưởng mạnh mẽ, song đối với khu vực công nghiệp trong nước (gồm cả trung ương và địa phương) đều có những khó khăn nhất định. Trong đó, công nghiệp trung ương mới đạt 83,7% kế hoạch năm, còn công nghiệp địa phương bằng 87,6% kế hoạch. Như vậy là có sự chênh lệch khá lớn của các khu vực trong nội ngành công nghiệp của tỉnh. Đây là điều mà chắc chắn phải được quan tâm cải thiện trong năm 2015, bởi muốn phát triển bền vững nội tại ngành công nghiệp địa phương, rất cần sự trưởng thành và đóng góp lớn của khu vực công nghiệp trong nước.

 

Bước sang năm 2015, theo nhận định của Ngành Công Thương thì lĩnh vực sản xuất công nghiệp có nhiều thuận lợi hơn so với những năm trước. Thuận lợi trước tiên là một loạt các công trình trọng điểm có tác động mạnh tới sản xuất công nghiệp của tỉnh đã hoàn thành và đưa vào khai thác ổn định như: Tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (tuyến này đang được xem xét nâng cấp thành tuyến đường cao tốc trong năm nay); công trình đường dây, trạm biến áp 110kv cấp điện cho Khu công nghiệp Yên Bình; đường dây 22kv cấp điện cho Nhà máy điện tử Samsung... Ngoài ra, một số công trình, dự án quan trọng khác đã được triển khai xây dựng trong năm 2014 hiện đang đạt tiến độ đảm bảo, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng, khai thác trong năm gồm: Nhà máy nước công nghệ Nhật Bản tại Khu công nghiệp Yên Bình với vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng; Dự án Trạm biến áp 220kv Phú Bình vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng nhằm góp phần tăng năng lực sản xuất, tạo giá trị thúc đẩy công nghiệp tại hai Khu công nghiệp là Điềm Thụy và Yên Bình... Sự có mặt của các dự án, công trình quan trọng này sẽ tạo động lực to lớn để thúc đẩy sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có khu vực công nghiệp nội địa phát triển.

 

Năm 2015, Dự án đầu tư cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn II của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên sẽ có nhiều tiến triển tốt về tiến độ triển khai do Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp tham gia cùng tháo gỡ khó khăn. Dự án này có hai hạng mục quan trọng thì hiện đã hoàn thành một hạng mục, hạng mục còn lại đã triển khai được tới 60%, 70%. Với quy mô lớn (tổng vốn lên tới trên 8 nghìn tỷ đồng; công suất 500 nghìn tấn phôi thép/năm), nếu hoàn thành và đưa vào sản xuất trong năm nay thì riêng đơn vị này sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Năm nay, cũng là năm thứ 2 Dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo đi vào sản xuất ổn định. Theo dự kiến của chủ dự án thì khả năng năm 2015 đơn vị sẽ ra mắt thị trường thêm một số sản phẩm khác ngoài vonfram, đồng, flourspar, có thể là bismut, florit. Ngoài ra, việc Tập đoàn Samsung quyết định triển khai đầu tư thêm Nhà máy điện tử số 2 tại Khu công nghiệp Yên Bình với tổng vốn khoảng 3 tỷ USD, dự kiến hoàn thành trong năm nay, sẽ tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cực lớn cho tỉnh. Hơn nữa, sau khi tích cực triển khai đầu tư tại Khu công nghiệp Điềm Thụy và một số điểm công nghiệp lân cận, trên 30 dự án phụ trợ cho Samsung Thái Nguyên dự kiến sẽ có gần 2/3 số lượng hoàn thành và đưa vào vận hành, cho ra sản phẩm trong năm nay.

 

Cùng với đó, năm 2015 được các chuyên gia nhận định tình hình kinh tế sẽ có nhiều cải thiện tích cực, thị trường bất động sản ấm dần lên. Đây sẽ là điều kiện tốt để các doanh nghiệp sản xuất ngành hàng mũi nhọn của tỉnh như sắt thép, xi măng, vật liệu xây thông thường, may mặc, dụng cụ cơ khí... có thể vươn lên phát triển tốt.

 

Có thể nói, chính bởi những thuận lợi đó mà năm 2015, tỉnh ta quyết định xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp với giá trị sản xuất đạt cao hơn năm trước tới 100 nghìn tỷ đồng. Nghĩa là năm nay, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn sẽ đạt 260 nghìn tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước, trong đó đóng góp chủ yếu vẫn là khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với trên 232 nghìn tỷ đồng. Cũng theo dự kiến thì dù chưa được cải thiện nhiều, song công nghiệp trung ương và công nghiệp địa phương trên địa bàn năm nay cũng sẽ tăng từ 1,3% đến 2% so với năm trước.