Ngăn chặn hàng lậu dịp Tết

17:50, 15/01/2015

Theo báo cáo chuyên môn, năm 2014 các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh không giảm. Đầu năm 2015, khi mà Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần, tình trạng buôn gian, bán lận tiếp tục có chiều hướng gia tăng.

Bởi vậy, thời điểm này chính là lúc các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương đang tích cực ra quân kiểm soát gắt gao thị trường.

 

Những ngày gần đây, liên tục các trường hợp thu giữ, xử lý và tiêu hủy hàng lậu, hàng kém chất lượng được các Đội Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng ở các địa phương thực hiện. T.P Thái Nguyên, một trong những trọng điểm về kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa thời điểm này đang được Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ. Được biết mới đây, Thành phố đã cho tiêu hủy gần 5.000 sản phẩm vi phạm lĩnh vực thị trường gồm các mặt hàng như: Thuốc lá điếu nhập lậu, súng bắn nước nhựa, mũ bảo hiểm, rượu, bia, các loại gia vị, thực phẩm hết hạn sử dụng… với tổng giá trị trên 130 triệu đồng. Hệ thống các Ngân hàng đang hoạt động trên địa bàn Thành phố cũng đã phát hiện và chuyển về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh hủy hàng trăm tờ tiền giả được tuồn vào sử dụng tại địa phương. Đây là những kết quả thiết thực thể hiện vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

 

Xác định dịp Tết Nguyên đán sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng để quấy nhiễu thị trường, T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức ra quân ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ sớm. Đây là đợt ra quân cao điểm kéo dài tới ngày 25-2-2015 (tức là đến ngày 7 Tết âm lịch) để kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Hệ thống các chợ, siêu thị lớn nằm trên địa bàn các phường trung tâm của Thành phố và các tuyến đường giao thông huyết mạch ra vào Thành phố là những địa điểm được tập trung kiểm tra mạnh nhất. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, hoa quả, lương thực thực phẩm, nhất là pháo nổ, văn hóa phẩm độc hại, tài liệu có nội dung xấu, đồ chơi bạo lực... là đối tượng hàng hóa được kiểm soát gắt gao nhất. Theo ông Trần Khánh Phương, Đội phó Đội Quản lý thị trường Thành phố thì sau một thời gian ngắn ra quân, các lực lượng đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, đồng thời ngăn chặn được không ít đối tượng có âm mưu tuồn hàng lậu vào địa bàn.

 

Cùng với T.P Thái Nguyên, hai địa phương được xem là cửa ngõ của tỉnh như Phổ Yên, Phú Lương thời điểm này cũng ráo riết triển khai lực lượng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa ra vào địa bàn. Để ngăn chặn tận gốc tình trạng hàng lậu, hai huyện nói trên đã tập trung kiểm tra hàng hóa ngay từ khi còn ở trên các phương tiện vận chuyển. Bởi, theo kinh nghiệm, khi hàng đã xuống đến sạp, len lỏi vào các quầy bán lẻ, trà trộn lẫn với hàng đủ tiêu chuẩn thì việc kiểm tra, xử lý sẽ không thể triệt để. Trao đổi với chúng tôi, Đội Trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Phú Lương, ông Nguyễn Lưu Tuyến chia sẻ: Ngay từ đầu tháng 11 năm 2014, việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu phục vụ Tết đã được chúng tôi siết chặt. Do đó, hiện nay trên địa bàn tình trạng vi phạm đã giảm rõ rệt. Qua kết quả kiểm tra mới nhất tại các cơ sở kinh doanh rượu ngoại, thuốc lá, bánh, mứt, kẹo, lương thực, thực phẩm… trên địa bàn cho thấy, tỷ lệ vi phạm là không đáng kể.

 

Hàng giả và hàng thật nhiều khi khó nhận biết. Ngay cả người bán hàng cũng lắm khi bị các đối tượng giao hàng trà trộn những sản phẩm kém chất lượng. Thời điểm gần đến Tết, thị trường nhộm nhoạn là điều kiện dễ dàng để hàng giả và hàng thật có điều kiện lẫn lộn. Nhận biết được thực trạng đó, các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền để các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng biết phòng ngừa hàng lậu. Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh thì hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện tình trạng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi mang yếu tố nước ngoài, được tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Cụ thể là tình trạng một số doanh nghiệp đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại ghi nhãn mác hàng Việt Nam để trốn thuế và lừa bịp người tiêu dùng. Do hàng hóa nhiều chủng loại, lại sản xuất với công nghệ khá hiện đại nên việc kiểm tra, phát hiện gặp rất nhiều khó khăn. Các mặt hàng thường được gắn mác giả là điện tử, quần áo, rượu bia, đồ gia dụng...

 

Dịp giáp Tết, ngoài những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân thì mặt hàng được kiểm soát chặt chẽ nhất chính là pháo và các loại vật liệu nổ. Năm 2014, đặc biệt là thời điểm gần đây, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện và thu giữ gần 200kg pháo nổ, 33 cây, quả pháo hoa, trong đó chủ yếu do lực lượng công an xử lý. Một số trường hợp đã bị khởi tố, tạm giữ. Theo lực lượng Công an tỉnh, pháo nổ chính là hàng cấm, nên khi vi phạm với khối lượng lớn sẽ bị khởi tố điều tra hình sự.

 

Để hạn chế tối đa hàng lậu, hàng cấm và hàng kém chất lượng xâm nhập, gây rối tình hình giá cả thị trường trong tỉnh, làm thiệt hại cho người tiêu dùng, Ban chỉ đạo 389 về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại của tỉnh đã liên tục yêu cầu các ngành như: Công Thương, Công an, Thuế, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Y tế... và Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh bám sát nhiệm vụ, tăng cường các biện pháp phối hợp để kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường. Tất cả để người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa an toàn và được hưởng trọn niềm vui đón Tết cổ truyền của dân tộc.