Nhận thức của người dân chuyển biến rõ rệt

10:00, 17/12/2015

Những năm gần đây, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Đại Từ về hàng Việt đã thay đổi rõ rệt, ý thức nhận biết, lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Vào những ngày trung tuần tháng 12, chúng tôi tới Đức Lương, Phúc Lương, những xã đặc biệt khó khăn của huyện Đại Từ. Trước đây, do người dân có thu nhập, dân trí thấp nên tại khu vực này, nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém vẫn được bày bán. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại các cửa hàng kinh doanh và nhân dân địa phương thời điểm hiện tại, chúng tôi thấy các sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất đã chiếm lĩnh thị trường và nhận thức của người bán hàng, người dân về hàng nội địa đã thực sự thay đổi. Ông Nguyễn Hồng Quân ở xóm Tiền Phong, xã Đức Lương cho biết: Cách đây 7, 8 năm, chợ phiên của xã tập trung nhiều loại hàng hoá chất lượng thấp, không rõ nguồn gốc nhưng người dân chỉ quan tâm đến giá rẻ, mẫu mã đẹp nên vẫn mua. Tuy nhiên, khoảng 5 năm gần đây, sau khi được chính quyền xã, ban mặt trận xóm tuyên truyền, triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người dân đã nâng cao hiểu biết, có khả năng nhận biết nhãn hiệu, mẫu mã nên chỉ tập trung lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Những sản phẩm không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ dù giá rẻ cũng không mua. Còn ông Đào Văn Duy, chủ một cửa hàng tạp hoá ở xóm Cầu Tuất, xã Phúc Lương cho biết: Người tiêu dùng bây giờ trước khi mua đều kiểm tra rất kỹ nguồn gốc xuất xứ và chỉ tin dùng các sản phẩm chất lượng cao sản xuất trong nước. Vì vậy mà 100% hàng hoá trong cửa hàng của gia đình tôi đều là hàng Việt Nam.

 

    Tìm hiểu tại nhiều xã, thị trấn của huyện Đại Từ, chúng tôi nhận thấy hàng Việt Nam chiếm lĩnh trên 90% sản phẩm hàng hoá được bày bán. Ngay cả hàng gia dụng, điện tử, trước kia có rất nhiều sản phẩm do Trung Quốc sản xuất thì nay đều là hàng hoá có thương hiệu nổi tiếng do các công ty nước ngoài sản cuất tại việt Nam. Trao đổi với chúng tôi, hầu hết người dân khẳng định việc đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cấp chính quyền địa phương chính là một trong những nguyên nhân khiến người dân thay đổi nhận thức, quyết định mua sắm. Bà Nguyễn Thị Quyên ở tổ dân phố Cầu Thành 2, thị trấn Hùng Sơn cho biết: Thông qua hoạt động tuyên tuyền lồng ghép với các cuộc họp tổ dân phố, chi hội phụ nữ, qua loa phóng thanh của tổ, chúng tôi đã biết, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chúng tôi hiểu rằng, sử dụng hàng Việt Nam không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước mà còn thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Ngoài ra, tôi nhận thấy sản phẩm trong nước chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp liên tục cải tiến nên dễ dàng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Những năm qua, để đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ) huyện Đại Từ đã phối hợp tổ chức các hoạt động, chỉ đạo UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn triển khai sâu rộng tới toàn thể nhân dân. Các xã, thị trấn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền sử dụng hàng Việt Nam đến người dân. Ông Đào Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phúc Lương cho biết: Xã đã triển khai cuộc vận động đến từng chi bộ, xóm, tổ chức tuyên truyền tới nhân dân trong các cuộc họp xóm. Ngoài ra, các hội, đoàn thể trong xã cũng phối hợp giới thiệu một số sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao và được đông đảo người dân hưởng ứng, mua sắm.

 

Bên cạnh đó, UBND, UBMTTQ huyện Đại Từ đã phối hợp giới thiệu các sản phẩm sản xuất trong nước tại Hội chợ thương mại tổ chức đồng thời với Lễ hội Trà năm 2013, 2014. Hội chợ tập trung trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước, thu hút trên 20 nghìn lượt người đến tham quan, mua sắm hắng năm. UBND huyện cũng phối hợp với Sở Công Thương tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại xã Phú Xuyên tập trung 38 gian hàng của 20 doanh nghiệp trong nước, thu hút hơn 7 nghìn lượt người tham gia, mua sắm. Ông Vũ Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQ huyện Đại Từ cho biết: Các hoạt động tuyên truyền đều tập trung hướng đến người tiêu dùng. Các sản phẩm được UBMTTQ huyện, các đoàn thể giới thiệu đều có thương hiệu, chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành.

 

Dễ dàng nhận thấy, thói quen mua sắm, nhận thức về tiêu dùng hàng Việt của người dân huyện Đại Từ đã thay đổi rõ rệt. Có được điều này một phần là do việc triển khai tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các cấp, ngành trong đó có các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Đại Từ.